Nga sẽ bố trí vũ khí siêu chính xác gần Ba Lan

09:23, 04/09/2008

Phát biểu trước các phóng viên hôm qua 4/9, Chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Đuma Nga, Đại tướng Victor Zavarzin, cho biết có thể Nga sẽ bố trí các loại vũ khí siêu chính xác thế hệ mới gần biên giới với Ba Lan, nơi Mỹ dự định sẽ triển khai một phần lá chắn tên lửa.

"Chúng tôi có đủ sức và phương tiện - là các loại vũ khí mới. Chúng tôi sẽ bố trí gần các khu vực quân sự Ba Lan, nơi Mỹ sẽ đặt các bộ phận cấu thành của hệ thống phòng thủ tên lửa.

 

Việc chuẩn bị cho kế hoạch này đang được tiến hành", ông Victor Zavarzin tiết lộ sau cuộc họp liên ngành thảo luận về triển vọng hiện đại hóa quân đội tại tỉnh Kaliningrad với lý do NATO đang mở rộng về phía Đông.

 

Đại tướng quân đội Nga cho biết: “Chúng tôi đã có trong tay các mô hình vũ khí siêu chính xác dành cho không quân và lục quân. Và vấn đề lúc này chỉ là đưa nó đến địa điểm cần bố trí”.

 

Chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Đuma Nga thông báo thêm, liên quan đến kế hoạch này chương tình tái vũ trang quân đội của Nga dự tính đến năm 2015 sẽ được chỉnh sửa lại. “Theo ước tính, tổng chi phí cho chương trình này vào khoảng 5 nghìn tỷ rúp, tuy nhiên sẽ được xác định chính xác trong thời gian tới”, ông nói.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng Nga sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Kaliningrad, Tướng Victor Zavarzin khẳng định giới chức lãnh đạo quân sự Nga đang xem xét vấn đề này.

 

“Về vũ khí hạt nhân chiến thuật, chúng tôi đã thảo luận rất nhiều với Mỹ vì nó không nằm trong phạm vi các Hiệp ước về ổn định chiến lược mà chúng tôi đang bàn bạc với Wasington.

 

Khi tôi còn làm việc tại NATO với tư cách Đại diện thường trực quân sự Nga, họ thường hỏi tôi về vấn đề vũ khí hạt nhân chiến thuật tại tỉnh Kaliningrad. Khi đó tôi cũng hỏi lại tại sao vũ khí hạt nhân chiến thuật Mỹ lại có mặt ở châu Âu?”- Tướng Victor Zavarzin cho biết thêm.

 

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo quân sự Nga lại cho rằng, hiện tại Nga không cần thiết phải bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Kaliningrad.

 

Ông nói: “Tất nhiên là quyết định cuối cùng sẽ do Tổng Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang quyết định. Nhưng cũng không cần thiết phải làm nóng thêm tình hình. Điều quan trọng lúc này là thực hiện các bước hiện đại hoá quân đội và hoàn thiện các loại vũ khí hiện có, trước hết là các đơn vị tàu ngầm và phòng vệ bờ biển”.

 

Tướng Victor Zavarzin lưu ý rằng khối NATO, trong đó có hai thành viên là Lithuania và Ba Lan đang chăm chú theo dõi tình hình tại khu vực phía Tây của Nga.

 

“NATO đang tăng cường quân, nghiên cứu cơ sở hạ tầng các cảng biển, mạng lưới sân bay, mở rộng hoạt động thăm dò ở Kaliningrad và bố trí các loại phương tiện nhằm đe doạ tấn công chớp nhoáng. Vì thế, chúng tôi không thể làm ngơ trước các động thái này”, ông khẳng định.