Nga sẽ nâng cấp các hệ thống vũ khí hạt nhân

09:11, 27/09/2008

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vừa thông báo các kế hoạch nhằm xây dựng một "hệ thống hạt nhân ngăn chặn được bảo đảm", sẽ đi vào hoạt động năm vào 2020.

Medvedev nói ông muốn những quan chức đứng đầu quân đội Nga đệ trình các kế hoạch vào tháng 12 tới.

 

Tổng thống Nga kêu gọi một chương trình xây dựng các tàu ngầm hạt nhân mới và "một hệ thống quốc phòng trên không trung". Ông nhấn mạnh, lý do cần thiết phải nâng cấp hệ thống hạt nhân đã được giải thích bằng cuộc xung đột với Grudia hồi tháng trước, khi Nga mở một cuộc phản công lớn để tiêu diệt ý định giành lại Nam Ossetia của Tbilisi.

 

Thông báo trên được đưa ra vài tuần sau khi Nga cáo buộc Mỹ khơi mào cho một cuộc chạy đua vũ trang mới bằng cách lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan.

 

 

"Chúng ta phải đảm bảo hệ thống hạt nhân ngăn chặn trong các điều kiện quân sự và chính trị khác nhau vào năm 2020", ông Medvedev phát biểu trước các chỉ huy quân đội Nga.

 

Medvedev tuyên bố Nga cần thiết phải xây dựng "các loại vũ khí mới" và "chiếm ưu thế trong không gian", theo các đoạn trích được báo Itar-Tass đăng tải.

 

"Chúng ta dự định bắt đầu chế tạo hàng loạt tàu chiến, đặc biệt là các tàu chạy bằng năng lượng nguyên tử, trang bị tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân và các tàu ngầm đa chức năng", Tổng thống Medvedev nói. "Chúng ta cũng sẽ phát triển một hệ thống phòng thủ trên không".

 

Phản ứng trước động thái trên của Nga, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết điều đó sẽ không làm thay đổi cán cân sức mạnh.

 

Nga liên tục chỉ trích Mỹ về kế hoạch phòng thủ tên lửa ở Đông Âu, sử dụng rocket đặt ở Ba Lan và radar ở Cộng hòa Séc. Moscow cho rằng kế hoạch này làm đảo lộn sự cân bằng chiến lược và tạo ra "một vành đai thép" quanh nước Nga, đồng thời cảnh báo nước này sẽ "buộc phải đáp trả".