Nga sẽ rút khỏi vùng đất thuộc Grudia trong vòng 1 tháng

07:53, 08/09/2008

  Theo lời Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vừa đưa ra ngày 8/9 thì phía Nga đã đồng ý rút quân hoàn toàn khỏi vùng đất thuộc Grudia trong vòng 1 tháng nữa.

Theo đó, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, vừa có cuộc gặp với ông Sarkozy tại Moscow, đã cho biết phía Nga đồng ý rút quân khỏi các vùng đất  thuộc Grudia  một khi có đủ 200 quan sát viên của Liên minh châu Âu được triển khai tới Nam Ossetia.

 

Ông Medvedev cũng nhấn mạnh rằng ông gần sự bảo đảm chắc chắn phía Grudia sẽ không sử dụng vũ lực đối với các khu vực trên một lần nữa.

 

Tuy nhiên, không thấy ông Medvedev nói rõ là Nga đã đồng ý rút quân hoàn toàn khỏi vùng đất  Abkhazia hay Nam Ossetia hay là cả hai.

 

Ông Medvedev cũng nhấn mạnh quyết định của Nga trong việc công nhận quyền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia là động thái "không thể khác được".

 

Một trong số các động thái được thống nhất sau cuộc gặp với ông Sarkozy tại Moscow là phía Nga đồng ý dỡ bỏ các chốt tuần tra ở cảng Poti trong vòng 1 tuần nữa, song với điều kiện phía Grudia phải ký cam kết tuyệt đối không sử dụng vũ lực đối với Abkhazia.

 

Ông Medvedev cũng cho hay sẽ có các cuộc hội đàm quốc tế về vấn đề này tại thành phố Geneva  của Thuỵ Sỹ vào 15/10 tới.

 

Các lãnh đạo tham gia cùng với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Moscow ngày 8/9 còn có cả Trưởng ban đối ngoại EU Javier Solana và Chủ tịch uỷ ban châu Âu Jose Manuel Barroso.

 

Trước sự kiện này, quan hệ hai bên vẫn rất căng thẳng, đỉnh cao là việc Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, từ ngày 3/9, Moscow đã chính thức ngừng cấp visa cho dân Grudia vào lãnh thổ nước Nga.

 

Trước đó, ngày 2/9, Grudia đã chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.

 

Trước đó nữa, Tổng thống Nga Medvedev ký sắc lệnh công nhận Nam Ossetia và Abkhazia, hai tỉnh ly khai của Grudia, là các quốc gia độc lập.

 

Cả hai Viện của Nga đã nhất trí thông qua nghị quyết yêu cầu Tổng thống công nhận quyền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia sau khi nhận được đề nghị của giới chức hai khu vực này.

 

Động thái trên cũng đang được cho là làm xấu thêm mối quan hệ giữa Nga và phương Tây, vốn đã rất căng thẳng về phản ứng của Nga đối với vụ tấn công nhằm giành lại Nam Ossetia của Grudia.

 

Tổng thống Mỹ Bush và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 25/8 đã cảnh báo Tổng thống Nga không nên công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo này tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Grudia.

 

Quan chức Nga trước đó từng tuyên bố, Grudia đã mất đi quyền kiểm soát hai tỉnh trên sau khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Nam Ossetia khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa