Nga thử tên lửa chiến lược thế hệ mới

13:48, 18/09/2008

 Nga hôm qua 18/9 tuyên bố vừa bắn thử tên lửa chiến lược thế hệ mới từ tàu ngầm, loại vũ khí mang nhiều đầu đạn có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa.

"Thế hệ mới của tên lửa Bulava đã được bắn thử thành công từ Bạch Hải tới khu thử nghiệm tên lửa Kura tại Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông của Nga", tuyên bố của hải quân Nga cho biết.

 

Theo hải quân Nga, tên lửa Bulava đã được bắn đi từ tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoi ở phía bờ biển tây bắc nước Nga. Loại tên lửa này có thể mang theo tới 10 đầu đạn hạt nhân.

 

"Vào 7:05, đầu đạn thử nghiệm đã bắn trúng mục tiêu", Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Vụ bắn thử diễn ra 3 tuần sau khi Nga thử tên lửa liên lục địa Topol RS-12M, vũ khí cũng có khả năng xuyên thủng tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa.

 

Cuộc thử nghiệm được tiến hành vào thời điểm Nga và Mỹ đang có những bất đồng gay gắt quanh việc Mỹ triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở Ba Lan và radar ở Cộng hòa Czech. Các nhà phân tích cho rằng Nga đã nâng cấp hệ thống tên lửa nhằm chống lại hệ thống phòng thủ của Mỹ mà Moscow cho rằng là một kế hoạch nhằm vào Nga.

 

Washington luôn khẳng định lá chắn tên lửa Mỹ triển khai là quá nhỏ để chống lại Nga mà chỉ để nhằm bảo vệ châu Âu khỏi các quốc gia như Iran.

 

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã từng tuyên bố sẽ đáp trả bằng quân sự đối với thỏa thuận giữa Mỹ và Ba Lan vào tháng trước nhằm triển khai lá chắn tên lửa trên đất Ba Lan.

 

Tên lửa Bulava có tầm bắn 8000km và được thử nghiệm thành công lần đầu tiên vào tháng 12/2005.