Nhật Bản: Bộ trưởng Nông nghiệp từ chức

09:08, 19/09/2008

Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản Seiichi Ota đã đệ đơn từ chức sau vụ bê bối thực phẩm liên quan đến gạo nhiễm thuốc trừ sâu.

"Tôi đã gặp Thủ tướng Yasuo Fukuda và nói với ông quyết định từ chức do sự nghiêm trọng của vấn đề gạo nhiễm độc đối với xã hội", ông Ota nói. Kênh truyền hình Nhật Bản NHK, đưa tin đề nghị từ chức của ông đã được chấp nhận.

 

Bộ Nông nghiệp thừa nhận vào tháng 1/2007 đã được thông báo về việc một công ty lương thực đang phân phối gạo bị nhiễm thuốc trừ sâu. Loại gạo trên, ban đầu được sản xuất để phục vụ sản xuất công nghiệp nhưng lại được bán cho hơn 300 công ty và bán ra thị trường cho các nhà máy bia rượu, chế biến lương thực, các nhà bán buôn và sản xuất kẹo. Công ty Mikasa Foods có trụ sở tại Osaka cũng đã bán loại gạo này cho các bệnh viện và nhà dưỡng lão. Những người trẻ tuổi cũng bị ảnh hưởng khi gạo được dùng để sản xuất những loại bánh ăn nhanh bán trong các cửa hàng và dùng tại trường học.

 

Gạo này đã bị phát hiện nhiễm thuốc trừ sâu và mốc, được coi là không phù hợp cho con người. Tuy nhiên chưa có thông tin về viêc đã có người mắc bệnh vì ăn loại gạo này, một quan chức cho rằng có thể vì mức độ của chất độc trong gạo thấp.

 

Báo chí Nhật Bản đưa tin cảnh sát hôm thứ tư 17/9 cho biết Chủ tịch của một trong những công ty nhỏ đã mua loại gạo nhiễm độc từ Mikasa Foods đã treo cổ tự vẫn.

 

Khi Bộ Nông nghiệp lần đầu tiên biết thông tin về gạo có thuốc trừ sâu đã xâm nhập vào hệ thống phân phối lương thực Nhật Bản, ông Ota cho hay không thể phát hiện thấy bất kỳ sai trái nào. Ông Ota mới nhậm chức lãnh đạo Bộ Nông nghiệp vào tháng 8 vừa qua.