Nhật Bản: Thành lập nội các mới

07:25, 24/09/2008

Theo phóng viên TTXVN tại Tô-ki-ô, chiều 24-9, sau khi được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng, ông Ta-rô A-xô đã thành lập nội các mới. Trong số 17 thành viên nội các mới có 5 bộ trưởng thuộc nội các cũ của người tiền nhiệm Y-a-xư-ô Phư-cư-đa.

Thách thức lớn nhất với nội các của tân Thủ tướng A-xô là những vấn đề liên quan tới cuộc sống của người dân, đặc biệt trong bối cảnh Nhật Bản đang đối mặt với những vấn đề như sự phân hóa xã hội và an ninh lương thực. Trong bối cảnh sự bất ổn tài chính toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế Nhật Bản, ông A-xô dự định thực hiện các chính sách tập trung khôi phục tăng trưởng kinh tế, ưu tiên kích thích tài chính nhằm thúc đẩy tiêu dùng.

 

 Về chính sách đối ngoại, ông A-xô cam kết tiếp tục coi quan hệ đồng minh với Mỹ là ưu tiên ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản. Ông bày tỏ sẵn sàng tiếp tục sứ mệnh tiếp nhiên liệu của Nhật Bản ở Ấn Độ Dương nhằm hỗ trợ các chiến dịch chống khủng bố do Mỹ cầm đầu ở Áp-ga-ni-xtan. Ông cũng chủ trương cải thiện quan hệ với Trung Quốc.