Pakistan bắn rơi máy bay quân sự Mỹ

14:05, 23/09/2008

  Binh lính và thành viên bộ lạc Pakistan tối 23/9 đã bắn rơi một chiếc máy bay không người lái được cho là của Mỹ ở gần biên giới với Afghanistan, ba quan chức tình báo nước này cho biết.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên một máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ trên bầu trời Pakistan.

 

Động thái này có thể làm tăng căng thẳng giữa WashingtonIslamabad - vốn bùng phát kể từ một số cuộc tấn công bất ngờ, xuyên biên giới của Mỹ vào khu vực bộ lạc của Pakistan thời gian gần đây.

 

Theo 3 quan chức tình báo trên, chiếc máy bay trên bị bắn hạ tại làng Jalal Khel ở Nam Waziristan sau khi lượn vòng quanh khu vực này suốt nhiều giờ.

 

Mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác trên mặt đất, nhóm quan chức trên cho hay và đề nghị giấu tên vì không được phép thông báo vụ việc cho báo chí.

 

Về sự việc này, một quan chức cấp cao của Mỹ nói: "Chúng tôi không được biết về vụ máy bay bị bắn hạ". Quan chức này đề nghị giấu tên vì đây là vấn đề ngoại giao nhạy cảm liên quan tới nước đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. 

 

Tin về vụ bắn máy bay được đưa ra sau khi quan chức tình báo Pakistan cho biết, có 2 trực thăng Mỹ đã xâm phạm không phận Pakistan hôm 21/9.

 

Hai trực thăng này đã bỏ đi sau khi bị lính và thành viên bộ lạc Pakistan bắn đuổi. Sau đó, Lầu Năm Góc bác bỏ thông tin này.

 

Theo nhận xét của hãng AP, dù vấp phải sự giận dữ của nhiều người Pakistan, nhưng các cuộc đột kích gần đây của quân Mỹ - gồm cả tấn công bằng tên lửa và trên bộ - đã chứng minh lo ngại của Washington trước việc Chính phủ Pakistan có thể không sẵn sàng hoặc không đủ khả năng nhổ tận gốc lực lượng Taliban và các nhóm cực đoan ở biên giới nước này với Afghanistan.

 

Nam Waziristan và một số khu vực bộ lạc ở tây bắc Pakistan bị cho là thiên đường của al- Qaeda và chiến binh Taliban, lực lượng vốn được cho là thường xuyên vượt biên giới để tới Afghanistan nhằm tấn công binh lính Mỹ và NATO.