Phái đoàn EU tới Nga

07:35, 08/09/2008

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã dẫn đầu phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) lên đường tới Moscow thảo luận với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev về cuộc khủng hoảng Gruzia.

Cùng đi với ông Sarkozy có người phụ trách chính sách đối ngoại EU, Javier Solana và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso. Cuộc gặp diễn ra sau cuộc xung đột giữa Nga và Gruzia quanh khu vực Nam Ossetia và trong đó ông Sarkozy, người hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU sẽ hối thúc Nga thực hiện đầy đủ kế hoạch hòa bình được Pháp bảo trợ nhằm chấm dứt đụng độ.

 

Sau cuộc đối thoại tại Moscow, 3 nhân vật cao cấp của EU này sẽ đến thủ đô Tbilisi của Gruzia gặp gỡ Tổng thống Mikhail Saakashvili. Nga cho biết vẫn tôn trọng các điều khoản trong bản kế hoạch hòa bình 6 điểm. Tuy nhiên EU vẫn chưa "hài lòng" và ông Sarkozy muốn Moscow rút quân khỏi các vị trí hiện thời ở Gruzia, xa khỏi đường biên giới Nam Ossetia và Abkhazia.

 

Một số lãnh đạo châu Âu đã cảnh báo sẽ không có quan hệ thương mại bình thường với Nga cho đến khi kế hoạch hòa bình được thực hiện đầy đủ. EU cũng đã ngừng thảo luận về một thỏa thuận đối tác mới với Moscow. Tuy nhiên, khi mùa đông đang tới gần, một số quốc gia châu Âu vẫn tiếp tục mua dầu và khí đốt của Nga để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.