Phó Tổng thống Mỹ công du 3 quốc gia Liên Xô cũ

08:05, 03/09/2008

Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney đã tới Azebaijan vào hôm nay 3/9, bắt đầu chuyến công du 3 quốc gia thuộc liên bang Xô Viết cũ nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với các đồng minh.

Ông Cheney dự kiến sẽ gặp gỡ Tổng thống Ilham Aliev cùng các quan chức hàng đầu khác của quốc gia Biển Caspi này, một trong số những nơi có trữ lượng dầu và khí đốt lớn nhất trong liên bang Xô Viết cũ.

 

Sau Azebaijan, ông Cheney sẽ tới Gruzia, một đống thái thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với Tổng thống Mikhail Saakashvili sau cuộc chiến vào tháng trước với Nga. Phó Tổng thống Mỹ cũng sẽ có chuyến thăm Ukraine và hội đàm với các lãnh đạo nước này.

 

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm mối quan hệ giữa WashingtonMoscow đang trong giai đoạn căng thẳng, đặc biệt sau việc Nga công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia. Hiện cả Gruzia và Ukraine đều mong muốn gia nhập các tổ chức của phương Tây như Liên minh châu Âu và NATO, hành động bị Nga lên án mạnh mẽ.

 

Chính quyền Tổng thống Bush dự kiến sẽ thông báo gói viện trợ 1 tỉ USD nhằm tái thiết Gruzia. Các nhà phân tích cho rằng năng lượng là lợi ích chủ yếu của Mỹ tại khu vực. Phần lớn dầu mỏ ở khu vực Caspi chuyển qua phương Tây bằng đường ống dẫn dầu từ Azerbaijan qua Gruzia và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Mỹ lo ngại sự bất ổn tại khu vực sẽ đe dọa tới việc vận chuyển trên và sẽ khiến Nga có thêm ảnh hưởng trong việc cung cấp năng lượng cho phương Tây.