Phương Tây viện trợ cho Grudia

08:58, 03/09/2008

Hôm 3/9, Chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp cho Grudia gói viện trợ trị giá 1 tỷ USD khi Phó Tổng thống Dick Cheney bắt đầu chuyến thăm các quốc gia từng thuộc Liên Xô trước đây, với hứa hẹn rằng Washington sẽ quan tâm "sâu sắc" tới an ninh ở khu vực này.

"Với sự hỗ trợ đầy đủ của chúng tôi và tất cả thế giới tự do, một nước Grudia dân chủ sẽ tiếp tục tồn tại, tái thiết và thịnh vượng", Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice phát biểu trong khi công bố về gói viện trợ trên ở Washington.

 

Mỹ đang là quốc gia đi đầu trong việc ủng hộ Grudia kể từ sau khi kết thúc vụ xung đột kéo dài 5 ngày giữa Nga và Grudia hồi tháng trước.

 

Ngoại trưởng Rice cho hay, Tổng thống Bush sẽ làm việc cùng các nhà lập pháp về việc phê duyệt gói viện trợ này. Dự kiến sẽ giải ngân trước 570 triệu đôla trong năm nay, số còn lại sẽ thực hiện sau.

 

Liên minh châu Âu (EU) cũng dự định tổ chức một hội nghị các nhà tài trợ quốc tế cho Grudia. Trong khi, Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuyên bố nếu được ban điều hành phê duyệt, tổ chức này sẽ dành cho Grudia gói viện trợ trị giá 750 triệu đôla.

 

Cuộc xung đột với Nga vừa qua đã khiến Grudia thiệt hại khoảng 2 tỷ Euro (2,8 tỷ USD), theo tính toán mới nhất của Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Vienna (WIIW).

 

Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney hôm qua đã có chặng dừng chân đầu tiên ở Azerbaijan, quốc gia có nguồn dầu khí lớn nhất từng thuộc Liên Xô.

 

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ilham Aliyev, ông nói: "Mỹ quan tâm sâu sắc và mãi mãi đến an ninh và thịnh vượng của quý quốc".

 

Theo lịch trình, ngày 4/9, Cheney sẽ tới Tbilisi để gặp Tổng thống Grudia Mikheil Saakashvili, người vừa bị Tổng thống Nga Dmitry Medvedev gọi là một "thây ma chính trị"

 

Trong một hành động biểu thị sự ủng hộ đối với Grudia, NATO cho hay Tổng thư ký Khối này Jaap de Hoop Scheffer sẽ thăm Grudia trong 2 ngày 15-16/9 và có thể thảo luận về việc viện trợ cho quốc gia này. Chuyến thăm được dự định từ trước khi xảy ra xung đột giữa Nga và Grudia.

 

Quốc hội Grudia hôm 3/9 đã chính thức dỡ bỏ tình trạng chiến tranh, tuy nhiên Nga và Grudia đã dừng các quan hệ ngoại giao với nhau. Phía Nga cũng đã ngừng cấp thị thực cho công dân Grudia và nhắc lại rằng nước này sẽ chỉ rút quân ra khỏi Grudia khi kế hoạch hòa bình do Pháp làm trung gian được thực thi đầy đủ.

 

Trước đó, Moscow đã rút phần lớn quân đội theo thỏa thuận ngừng bắn, nhưng vẫn còn lưu lại một số đơn vị "gìn giữ hòa bình" ở hai khu vực ly khai và một vùng đệm. Theo tuyên bố của Moscow hôm 3/9, 71 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột với Grudia.