Quốc hội Mỹ bỏ phiếu về kế hoạch giải cứu thị trường

09:06, 28/09/2008

Các lãnh đạo hai viện của Mỹ và Nhà Trắng đã nhất trí về kế hoạch giải cứu thị trường tài chính 700 tỉ USD. Kế hoạch này còn nhận được sự ủng hộ của cả hai ứng cử viên Tổng thống và Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua trong hôm nay (29/9).

Gói giải cứu thị trường cho phép chính quyền Washington có quyền lớn hơn trong việc sử dụng nguồn tiền của những người đóng thuế để cứu các tổ chức tài chính đang có nguy cơ sụp đổ.

 

Tổng thống Mỹ Bush cho rằng, việc bỏ phiếu là một sự khó khăn với các nghị sĩ, nhưng ông tin rằng, Quốc hội sẽ thông qua. "Không có kế hoạch giải cứu này, cái giá với nền kinh tế Mỹ có thế thực sự thảm khốc”, Nhà Trắng đưa ra phát biểu của ông Bush như vậy.

 

Nếu Quốc hội Mỹ tiến hành bỏ phiếu thông qua kế hoạch giải cứu thị trường, thì đây sẽ là sự can thiệp tài chính lớn nhất của chính phủ Mỹ kể từ khi cuộc Đại suy thoái xảy ra.

 

Theo đó, chính phủ Mỹ có thể có ngay 250 tỉ USD, nếu tổng thống xác nhận cần thiết thì sẽ có thêm 100 tỉ USD khác, 350 tỉ USD còn lại đến tuỳ theo các thời điểm thích hợp.

 

Hai ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà John McCain và Thượng nghị sĩ Dân chủ Barack Obama đã hoan nghênh kết quả khả quan của gói giải cứu thị trường. Hai người nhấn mạnh rằng, kế hoạch là điều sống còn để cứu nguy cho nền kinh tế bất ổn của Mỹ.

 

Một số nhà phân tích tin rằng, kế hoạch giải cứu sẽ khiến thị trường phố Wall có những hỗ trợ trong tuần này, nhưng nó không thể cứu được toàn bộ thị trường thế chấp.