Tập đoàn Tam Lộc xin lỗi về vụ sữa bẩn

10:38, 15/09/2008

Tập đoàn Tam Lộc - hãng sản xuất bơ sữa lớn hàng đầu Trung Quốc - vừa lên tiếng xin lỗi công chúng về sản phẩm sữa bột nhiễm độc vốn đã cướp đi sinh mạng của 2 trẻ và khiến 1.253 bé phải nhập viện vì sỏi thận tính đến nay.

Trịnh Trần Lĩnh, phó Chủ tịch Tập đoàn Tam Lộc, đã đọc thư xin lỗi tại một cuộc họp báo chiều qua ở Tứ Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc.

 

"Sự cố nghiêm trọng về độ an toàn của sữa bột Tam Lộc cho trẻ em đã gây hại lớn đối với nhiều trẻ bị ốm và gia đình các bé. Chúng tôi cảm hấy thực sự buồn về điều này", trích lá thư mà ông Trịnh Trần Lĩnh đọc trước các phóng viên.

 

"Tập đoàn Tam Lộc thành thật xin lỗi mọi người".

 

"Chúng tôi chính thức tuyên bố chúng tôi sẽ thu hồi toàn bộ lượng sữa bột trẻ em được sản xuất trước ngày 6/8", ông Trịnh nói. "Còn với tất cả số sữa được sản xuất sau đó, chúng tôi cũng sẽ cho thu hồi nếu khách hàng nghi ngờ và lo lắng".

 

Sữa bột trẻ em của tập đoàn Tam Lộc đã được phát hiện có chứa chất Melamine, một loại hóa chất được tin là đã gây bệnh sau khi có trẻ em ở nhiều nơi khác nhau trên toàn Trung Quốc phải nhập viện vì bị sỏi thận.

 

Theo Bộ Y tế Trung Quốc, hai ca tử vong ở Cam Túc gồm một bé trai 5 tháng tuổi, chết ngày 1/5 sau khi gia đình bé từ chối cho điều trị thêm.

 

Nạn nhân thứ 2 là một bé gái 8 tháng tuổi. Gia đình bé từ chối cho phẫu thuật và đưa con rời bệnh viện hôm 22/7, đúng ngày này bé không qua khỏi. Cả hai đều được uống sữa Tam lộc và bị suy thận.

 

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm qua, Bộ Y tế Trung Quốc cho hay, trong số hơn 1.200 trẻ bị ốm có 53 em "có triệu chứng tương đối nghiêm trọng".

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Mã Tiểu Vi nói rằng các bệnh viện đặc biệt trên toàn quốc đã được chỉ định để thực hiện điều trị cho tất cả các trẻ bị sỏi thận. "Với phương pháp điều trị hiệu quả, khoa học và kịp thời, chúng tôi sẽ làm hết sức mình, tránh để xảy ra thêm các trường hợp tử vong".

 

Tập đoàn Tam Lộc đã bắt đầu nhận được than phiền về sữa bột trẻ em từ hồi tháng 3. Sau đó tập đoàn đã thừa nhận có một số vấn đề sau khi tự tiến hành điều tra.

 

Tam Lộc đã cho thu hồi một phần các sản phẩm này. Tuy nhiên, một thời gian dài sau đó, tập đoàn không hề báo cáo sự việc với chính phủ và cũng không thông báo với công chúng.

 

Melamine được sử dụng trong sản xuất nhựa và nhiều lĩnh vực khác. Chất này bị nghiêm cấm trong chế biến thực phẩm. Các chuyên gia cho hay, melamine được trộn vào sữa tươi để làm cho hàm lượng protein trong sữa hiện ra cao hơn thực tế.

 

Cảnh sát ở Hà Bắc đã bắt giữ 19 người liên quan tới vụ sữa bẩn này.

 

Hai anh em họ Canh ở Trịnh Đình, Hà Bắc, khai với cảnh sát rằng họ đã bán 3 tấn sữa nhiễm độc mỗi ngày kể từ cuối năm ngoái. Hai người đã thêm melamine vào sữa để tạo chỉ số protein cao vì từng bị lỗ sau khi bị Tam Lộc nhiều lần từ chối mua sữa của họ do không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.

 

Một trong hai anh em họ Canh thú nhận với cảnh sát rằng gia đình hắn chưa bao giờ uống sữa nhiễm độc và hắn cũng biết rõ mình đang lừa Tập đoàn Tam Lộc bằng cách cho hóa chất vào sữa.

 

Các nhà chức trách Trung Quốc đã thu giữ 2.176 tấn sữa bột trong kho hàng của Tập đoàn Tam Lộc. Khoảng 8.218 tấn khác trên thị trường đã bị thu hồi, theo Lý Kim Lộc, phó Thị trưởng Tứ Gia Trang.

 

Ông Lý cho hay, khoảng 700 tấn sữa bột đang được đưa trở lại Tứ Gia Trang. Tất cả số sữa nhiễm độc sẽ bị tiêu hủy.

 

Tam Lộc, với 42% vốn thuộc sở hữu của Tập đoàn sữa Fonterra (New Zealand), đã được lệnh ngưng sản xuất.