Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp tại Bangkok

10:37, 02/09/2008

Trước những diễn biến ngày càng căng thẳng do những người biểu tình ủng hộ lực lượng đối lập Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) gây ra, sáng 2/9, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej đã ra sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Bangkok.

Động thái này diễn ra chỉ ít giờ sau khi xảy ra các cuộc xung đột giữa người biểu tình với lực lượng ủng hộ chính phủ, làm ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

 

Sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp của Thủ tướng Samak  được thông báo rộng rãi trên tất cả các kênh truyền hình của Thái Lan. Theo sắc lệnh này, mọi cuộc tụ tập từ 5 người trở lên đều bị cấm.

 

Kèm theo việc ban bố tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng Samak  cũng chỉ định Tư lệnh lục quân, Tướng Anupong Paojinda, làm người chỉ huy lực lượng gìn giữ an ninh cho thủ đô Bangkok. Tư lệnh cảnh sát Bangkok và Tư lệnh quân đội khu vực thủ đô làm phó chỉ huy cho Tướng Anupong.

 

Trước đó, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 34 người đã bị thương trong các cuộc xung đột tại thủ đô Bangkok giữa những người biểu tình với lực lượng ủng hộ chính phủ. Xung đột nổ ra rạng sáng 2/9 sau khi khoảng 3.000 người ủng hộ chính phủ do Liên minh Dân chủ chống độc tài (DAAD) dẫn đầu, đã xung đột với những người biểu tình trên đường tiến về tòa nhà chính phủ Thái Lan.

 

Đài truyền hình Thái Lan đã phát đi những hình ảnh cho thấy những người biểu tình đội mũ bảo hiểm, cầm gậy và vũ khí xung đột với những người ủng hộ chính phủ tại nhiều tuyến phố ở thủ đô Bangkok. Khu vực này nằm không xa nơi có khoảng 15.000 người biểu tình đang bao vây tòa nhà chính phủ nhằm yêu cầu Thủ tướng Samak  từ chức. Các lực lượng an ninh đã mất khoảng 15 phút để giải tán các cuộc xung đột này.

 

Trong khi đó theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tình hình chính trị tại thủ đô Bangkok và các địa phương miền Nam Thái Lan vẫn tiếp tục căng thẳng sau khi Thủ tướng Samak sundaravej ban bố tình trạng khẩn cấp trên.

 

Tại Bangkok, các nhà lãnh đạo của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) đối lập tuyên bố tiếp tục chiếm giữ toà nhà chính phủ, và kêu gọi những người ủng hộ tăng cường hỗ trợ. PAD cũng tố cáo Tư lệnh Lục quân, Tướng Anupong Paojinda, là công cụ chính trị của chính phủ và cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

 

Cảnh sát và quân đội được tăng cường tại các khu vực trọng điểm nhằm ngăn chặn xung đột giữa PAD và lực lượng bảo vệ chính phủ. Ngành giáo dục cũng tuyên bố đóng cửa 436 trường học ở Bangkok trong ba ngày nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.