Thủ tướng Nhật Bản Fukuda chính thức từ chức

14:00, 23/09/2008

Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda và nội các của ông hôm nay 24/9 đã chính thức tuyên bố từ chức, dọn đường cho việc cựu Ngoại trưởng Taro Aso trở thành lãnh đạo thứ 3 của nước Nhật kể từ năm 2006.

Ông Fukuda đã từng thông báo từ chức 3 tuần trước đây, chỉ 1 năm sau khi nhậm chức do tỉ lệ ủng hộ ông giảm sút và những căng thẳng trong quan hệ với phe đối lập.

 

Ông Aso đã đắc cử là Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) hôm thứ hai vừa qua, vị trí gần như khiến ông chắc chắn sẽ giữ cương vị Thủ tướng Nhật Bản. Hai viện của Quốc hội Nhật Bản sẽ bỏ phiếu chọn Thủ tướng vào hôm nay. Ông Aso được cho là sẽ thất bại tại Thượng viện hiện đang do phe đối lập nắm giữ, song sẽ thắng ở Hạ viện, nơi có tiếng nói cuối cùng vì LDP đang chiếm đa số tại đây. Sau đó, ông Aso sẽ thành lập nội các mới và có cuộc họp báo vào cuối ngày.

 

Với việc ông Aso chắc chắn là người kế nhiệm ông Fukuda, dư luận Nhật Bản đang tập trung quan tâm vào việc ai sẽ có mặt trong nội các của ông. Kaoru Yosano, đối thủ của ông Aso trong cuộc đua vào chức vụ lãnh đạo LDP được cho là sẽ tiếp tục giữ vị trí Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách tài chính. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba được cho sẽ là sự lựa chọn của ông Aso cho vị trí Bộ trưởng Nông nghiệp. Shigeru Ishiba, cựu Bộ trưởng Kinh tế đang là ứng viên hàng đầu cho chức vụ Bộ trưởng Tài chính.