Thủ tướng Nhật Fukuda từ chức

11:01, 02/09/2008

Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda hôm 1-9 tuyên bố từ chức, kêu gọi một khởi đầu mới sau một năm cầm quyền gặp nhiều rắc rối, với những bất đồng gay gắt với đảng đối lập.  

Ông Fukuda, 72 tuổi, đã phải đương đầu với một Quốc hội bị chia rẽ, nơi đảng đối lập nắm quyền kiểm soát thượng viện và có thể hoãn thông qua một điều luật gì đó ngay cả khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trên đà suy thoái.

 

"Nếu chúng ta dành ưu tiên cho người dân thì không nên có một khoảng trống chính trị hoặc một sai lầm trong chính sách. Chúng ta cần một đội ngũ mới để thực thi các chính sách.

 

Để phiên họp đặc biệt của Quốc hội diễn ra suôn sẻ, tôi cho rằng sẽ là tốt hơn nếu để ai đó đảm nhận công việc này thay tôi. Hôm nay, tôi đã quyết định từ chức.", ông Fukuda tuyên bố trong một buổi họp báo được sắp xếp vội vàng.

 

Ông Fukuda trở thành Thủ tướng Nhật thứ hai bất ngờ rút lui trong vòng chưa đầy một năm.

 

Quyết định từ chức của ông Fukuda không có nghĩa là sắp có một cuộc tổng tuyển cử ở Nhật. Đảng Dân chủ Tự do của ông sẽ chọn một lãnh đạo mới và phải chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở Hạ viện nếu muốn tiếp tục dẫn dắt chính phủ liên minh tại quốc gia này. Tổng tuyển cử sẽ được tiến hành vào tháng 9 sang năm.

 

Người có nhiều khả năng kế nhiệm ông Fukuda làm Thủ tướng có thể là cựu Ngoại trưởng Taro Aso, nhân vật khá nổi tiếng với sự lôi cuốn và bảo thủ hơn nhiều so với Thủ tướng vừa tuyên bố từ chức.

 

Ông Fukuda cho biết, ông quyết định từ chức do tình trạng căng thẳng tại Quốc hội. Đảng Dân chủ đối lập giành quyền kiểm soát thượng viện vào năm ngoái và đã tấn công mạnh mẽ chương trình nghị sự của Thủ tướng.

 

"Đảng Dân chủ tìm mọi cách ngăn cản mọi đạo luật và khiến cho mỗi chính sách phải mất rất lâu mới có thể thực hiện. Vì lợi ích của người Nhật, điều này không nên lặp lại", ông Fukuda nói.

 

Ông Fukuda, thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) nhậm chức Thủ tướng cách đây gần một năm với hy vọng khôi phục LDP. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này đã vấp phải phản ứng khi đưa ra kế hoạch y tế không được lòng dân, bản kế hoạch làm tăng chí phí chăm sóc sức khoẻ cho người già.

 

Theo kết quả một cuộc thăm dò được công bố sáng nay, độ tín nhiệm đối với chính phủ của ông Fukuda đã tụt 9 điểm, xuống còn 29%, làm tiêu tan sự ủng hộ mà ông Fukuda nhận được sau đợt cải tổ nội các cách đây một tháng.

 

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, ông Aso là ứng viên được ưa chuộng nhất để thay thế ông Fukuda