Thủ tướng Thái tuyên bố không từ chức

13:56, 03/09/2008

Trong bài phát biểu sáng nay (4/9) qua Đài phát thanh Thái Lan, Thủ tướng Samak Sundaravej khẳng định ông sẽ không từ chức cho dù Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) gây áp lực bằng cách chiếm giữ khu nhà Chính phủ.

"Ai nói tôi sẽ từ chức? Tôi có thể từ chức thế nào? Tôi không thể từ chức", ông Samak tuyên bố. Ông nhấn mạnh sẽ ở lại nhiệm sở để bảo vệ nền dân chủ của Thái Lan. "Đất nước cần một người lãnh đạo, và thế giới đang quan sát chúng ta", Thủ tướng Thái nói.

 

Trước đó, một số phương tiện truyền thông đã đưa tin rằng, ông Samak có thể sẽ từ chức nhằm thỏa mãn yêu cầu của những người biểu tình đang khiến cả Bangkok chìm vào cảnh hỗn loạn.

 

Ông Samak cho biết, binh lính sẽ dùng biện pháp hòa bình để tiếp cận và giải tán người biểu tình khỏi khu nhà Chính phủ. Ông khẳng định, những người biểu tình ở dinh Thủ tướng nên rời khỏi khu nhà càng sớm càng tốt, nhưng Chính phủ sẽ không dùng biện pháp bạo lực giải quyết vấn đề này.

 

Thủ tướng Samak còn thúc giục 9 lãnh đạo của PAD "đầu hàng" và tự bảo vệ mình trước tòa án.

 

Trong bài phát biểu, lãnh đạo Thái Lan cũng giải thích về việc từ chức của Ngoại trưởng Tej Bunnag. Theo ông Samak, ông Tej từ chức vì áp lực từ nhiều phía, trong đó có vợ ông. "Tej gửi cho tôi bức thư, giải thích áp lực nhiều phía buộc ông từ chức. Ông nói, thậm chí vợ ông cũng không chịu được việc ông làm việc với Chính phủ".