Tìm thấy con tàu cổ dưới đáy hồ Baikal

10:24, 12/09/2008

Hãng tin Nga Ria Novosti trích lời một trong những thành viên của đoàn thám hiểm nghiên cứu lòng hồ Baikal cho biết, họ đã phát hiện dưới đáy sâu của lòng hồ Bailkal tại khu vực Siberia một con tàu cổ bị chìm cách đây 100 năm.

Theo những thông tin ban đầu từ các chuyên gia nghiên cứu, chiếc tàu cổ mới được phát hiện dưới lòng hồ Baikal được làm vào cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19.

Chiếc tàu được các thợ lặn của đoàn thám hiểm phát hiện tại khu vực phía Nam hồ Baikal ở độ sâu 30 mét.

Phần thân của con tàu được đóng theo kết cấu của những mẫu tàu thế kỷ 18 và được gia cố bằng các loại đinh tán. Con tàu có kích thước dài 16 mét, rộng 5 mét và cao 4 mét. Điều đặc biệt là trên thân tàu có một lỗ thủng khá lớn phía thành tàu bên phải.

Các nhà khoa học cho biết rất có thể đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc con tàu bị đắm 100 năm về trước. Một số mẫu vật khẳng định có người đã chết sau khi con tàu bị chìm.

Andrei Bobkov thành viên của đội thợ lặn cho biết: “Việc phát hiện ra con tàu này là điều hoà toàn bất ngờ. Chúng tôi không thể tin rằng kíp lặn của mình đã mang lại kết quả”.

Theo những chuyên gia, việc phát động những cuộc thám hiểm nghiên cứu hồ Bailkal đã được thực hiện từ những năm cuối thế kỷ 19 vì nơi đây được xem là khu vực ẩn chứa nhiều bằng chứng mang tính lịch sử. Trong quá khứ chính quyền Liên Xô đã từng xây dựng một tuyến đường sắt có tên Krugobaikal Railway để phục vụ việc nghiên cứu.

Ngay sau khi phát hiện chiếc tàu cổ các nhà thám hiểm đã lên kế hoạch lặn thăm dò bên trong của con tàu với hy vọng sẽ tìm ra những phát hiện những chứng tích mới phục vụ mục đích nghiên cứu.

Việc trục vớt và khôi phục con tàu chưa được đề cập vì nhiều lý do nhưng lý do quan trọng nhất đó là con tàu đã bị ngâm trong nước quá lâu, nếu như tiến hành trục vớt lên mặt nước trong khi chưa chuẩn bị các điều kiện bảo quản tốt nó sẽ bị tàn phá hoàn toàn.

Trong những năm gần đây, các hoạt động liên quan đến thăm dò và thám hiểm hồ Baikal - hồ nước ngọt lớn và lâu đời nhất thế giới luôn thu hút được sự quan tâm của giới khoa học và dư luận thế giới.

Hôm thứ Tư 10/9 vừa qua, một nhóm các nhà khoa học của Viện hàn lâm khoa học Nga đã sử dụng 2 tàu ngầm mini để nghiên cứu các khu vực nước sâu nhất của hồ Bailkal.

Hiện các nhà khoa học tuyên bố đã hoàn thành giai đoạn 1 của chương trình nghiên cứu, đồng thời họ cũng cho biết ngay khi hoàn thành các giai đoạn nghiên cứu sẽ công bố những khám phá mới nhất của mình.

Thông tin hấp dẫn nhất được tiết lộ là họ đã phát hiện được nhiều bao tải vàng ròng là của cải tích trữ của Đế chế Nga bị các chiến thuyền của quân Bạch vệ do Đô đốc Alexander Kolchak chỉ huy cướp bóc và bị đánh đắm trong khi tháo chạy trước sự tấn công của những người Bolsheviks trong trận đánh mùa đông 1919-1920.

Theo sử sách ghi lại, trong trận chiến đó quân Bạch vệ đã phải tháo chạy và gần như toàn bộ quân trên các chiến thuyền có chứa vàng đó đã chết cóng khi nhiệt độ giảm xuống mức – 60 độ C.