Toà án Thái Lan ra phán quyết buộc Thủ tướng từ chức

08:58, 09/09/2008

Theo phán quyết được Toà án Hiến pháp Thái Lan đưa ra chiều 9/9, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Samak Sundaravej đã vi phạm hiến pháp khi chủ trì một chương trình truyền hình trong khi đang đảm nhiệm vị trí thủ tướng. Phán quyết này đồng nghĩa với việc Thủ tướng Samak phải từ chức.

Toà án đã nhất trí buộc tội ông Samak và khẳng định ông không đủ tư cách giữ chức Thủ tướng Thái Lan.

 

Trong phiên toà công bố phán quyết công khai kéo dài một giờ đồng hồ, toà án cho biết tất cả 9 thẩm phán đều nhất trí rằng ông Samak đã vi phạm điều 182 và 267 của Hiến pháp, trong đó cấm một thủ tướng hoặc bộ trưởng làm việc cho bất kỳ một công ty có lợi nhuận nào.

 

Toà Hiến pháp lập luận rằng những quy định trên được đưa ra nhằm mục đích tránh những xung đột lợi ích có liên quan đến các thành viên Nội các, vì vậy, Thủ tướng Samak đã vi phạm mục đích của Hiến chương mặc dù ông chỉ làm công việc dẫn chương trình ngoài giờ.

 

Cũng theo phán quyết của toà thì toàn bộ Nội các hiện thời cũng bị mất quyền nhưng các thành viên Nội các vẫn tạm giữ các chức vụ hiện nay cho đến khi Nội các mới được thành lập. Toà án Hiến pháp cũng yêu cầu Nội các hiện nay vẫn tạm điều hành đất nước trong thời gian 30 ngày cho đến khi Quốc hội bầu được thủ tướng mới.

 

Như vậy, ông Samak sẽ là thủ tướng đầu tiên bị toà án truất quyền trong lịch sử Thái Lan.

 

Tuy nhiên, các thành viên Hạ viện thuộc Đảng Quyền lực nhân dân (PPP) - đảng cầm quyền hiện nay, vẫn ủng hộ Thủ tướng Samak tiếp tục ở cương vị của mình bất chấp việc ông bị truất quyền.

 

Một nguồn tin từ đảng PPP do ông Samak lãnh đạo đã tiết lộ với tờ Tân Hoa xã rằng Phó Thủ tướng Somchai Wongsawat sẽ tạm thời giữ chức Thủ tướng thay ông Samak.

 

Nguồn tin này cũng cho biết Quốc hội sẽ mở một phiên họp đặc biệt vào ngày mai (10/9) để bầu ra một thủ tướng mới. Trong khi đó, đảng PPP vẫn quyết định bỏ phiếu cho ông Samak tiếp tục làm thủ tướng trong cuộc họp ngày mai bởi vì Hiến pháp không cấm người vi phạm được bầu vào vị trí thủ tướng lần thứ 2.

 

Ông Samak có thể quay lại cương vị thủ tướng nếu 5 đảng khác trong chính phủ liên minh cùng đồng lòng bỏ phiếu cho ông bởi vì ông vẫn là một nghị sĩ trong Quốc hội đồng thời là Chủ tịch của đảng PPP.