Tổng thống Pakistan tuyên thệ nhậm chức

09:01, 09/09/2008

Ông Asif Ali Zardari, chồng của cố Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Pakistan vào hôm nay 9/9.  

Buổi lễ diễn ra khi ông Zardari giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm thứ bảy vừa qua, được tổ chức sau khi Tổng thống Pervez Musharraf từ chức.

 

Lễ nhậm chức là cơ hội để ông Zardari được cộng đồng quốc tế công nhận. Ông cũng sẽ có cơ hội đặt ra những ưu tiên trong buổi họp báo đầu tiên sau khi tuyên thệ. Cho đến thời điểm này, ông vẫn kêu gọi thúc đẩy hòa giải quốc gia.

 

Tuy nhiên những trở ngại lớn nhất đối với ông sẽ là làm cách nào để thúc đẩy một chính sách hiệu quả nhằm đối phó với lực lượng Hồi giáo nổi dậy và làm cách nào xử lý mối quan hệ đồng minh đang ngày càng phát triển với Mỹ. Bên cạnh đó, vấn đề kinh tế cũng đang là những thách thức lớn đối với tân Tổng thống Pakistan.

 

Tổng thống Pakistan được lựa chọn thông qua bỏ phiếu kín tại Quốc hội và 4 hội đồng tỉnh. Ông Zardari đã giành được 481 phiếu trong số 702 phiếu, vượt qua con số 352 phiếu bầu để có thể giành được chiến thắng.

 

Ông Zardari đã nổi lên như là một nhân vật có quyền lực trên chính trường Pakistan sau vụ ám sát bà Bhutto vào tháng 12 năm ngoái. Sau đó ông đã trở thành Chủ tịch đảng PPP và cũng là một trong những chính khách gây nhiều tranh cãi nhất tại Pakistan. Trong nhiều năm trước đó, ông bị cáo buộc tham nhũng cho dù chưa bao giờ bị kết tội.

 

Bên cạnh đó, cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đã rút đảng PML-N của ông khỏi liên minh cầm quyền do cáo buộc ông Zardari đã không thực hiện những cam kết chủ chốt. Nhiều người Pakistan cũng lo ngại nước này sẽ phải đối mặt với sự quay trở lại của nền chính trị đối đầu truyền thống đã tồn tại bấy lâu nay.