Tổng Thư ký LHQ kêu gọi quyên tiền cho nước nghèo

08:30, 06/09/2008

Ngày 5/9, đích thân Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi các quốc gia phát triển tăng số tiền viện trợ nhân đạo và giúp LHQ khoản tiền 18 tỷ USD/năm để cứu trợ cho các nước nghèo.

Nếu thực hiện được việc này, các mục tiêu Thiên niên kỷ của LHQ về chống đói nghèo mới có cơ hội hoàn thành vào năm 2015.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Ban Ki-moon cho biết, mặc dù trong 8 năm qua (1997-2005), số tiền viện trợ của các nước phát triển đã tăng nhưng đến năm 2006 thì lại giảm tới 4,7% và tiếp tục giảm 8,4% vào năm 2007 khiến LHQ thiếu hụt tới 10 tỷ USD cho chương trình chống đói nghèo.

 

Các báo cáo mới nhất của LHQ cũng cho thấy, tổng số tiền viện trợ từ những nước giàu chỉ chiếm có 0,28% tổng thu nhập quốc gia của họ, tụt xa so với mục tiêu 0,7% mà LHQ đề ra.

 

Chỉ vài nước thực hiện và vượt được mục tiêu là Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy, Thuỵ Điển và Luxembourg. Nguồn tin từ hãng BBC cho biết, báo cáo mới nhất của LHQ được đưa ra vào ngày 5/9 cũng nhấn mạnh rằng, các nước giàu có nhất thế giới đã không thực thi cam kết trợ giúp tài chính cho các nước nghèo nhất.

 

Vừa chỉ trích Mỹ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU), LHQ vừa kêu gọi những quốc gia và tổ chức này phải tăng gấp đôi nỗ lực để có được một hiệp ước mới về thương mại, tạo cơ hội thương mại toàn cầu cho các nước phát triển như một hình thức để giảm nghèo.