Trung Quốc bắt 13 quan chức liên quan vụ lở đất

08:35, 13/09/2008

Các phương tiện thông tin đại chúng Trung Quốc ngày 12/9 đưa tin cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ 13 quan chức công ty khai mỏ Tháp Sơn thuộc huyện Tương Phần, tỉnh Sơn Tây, có liên đới trách nhiệm vụ lở đất nghiêm trọng làm 187 người chết và bị thương, hàng trăm người vẫn còn mất tích.

Theo Tân Hoa Xã, công ty trên đã khai thác trái phép quặng sắt tại Tương Phần. Vụ lở bùn đã xảy ra ngày 8/9, khi hồ chứa chất thải của mỏ với hàng chục tấn bùn sắt bị bục, và chỉ trong vài phút đã tràn ra bao phủ diện tích gần 30 ha của một ngôi làng với khoảng 1.300 dân và một khu chợ đang có hàng trăm người buôn bán.

 

Ngoài các quan chức của công ty Tháp Sơn và chủ mỏ bị bắt, cơ quan chức năng Trung Quốc đã đình chỉ công tác của Chủ tịch và Bí thư đảng ủy thị trấn Đào Tư, huyện Tương Phần.

 

Đến nay, lực lượng cứu hộ mới tìm thấy 151 thi thể nạn nhân bị thiệt mạng và 36 người bị thương. Số thương vong sẽ tiếp tục tăng mạnh vì hiện vẫn còn hàng trăm người bị chôn vùi trong đống đất bùn.

 

Theo dân cư địa phương, số người thiệt mạng có thể lên tới hơn 800 người. Tuy nhiên chính quyền địa phương cho rằng khó có thể đưa ra chính xác số người bị mất tích trong vụ tại nạn này vì phần lớn công nhân đều là dân di cư từ các địa phương khác trong tỉnh, hoặc từ tỉnh khác.

 

Tỉnh Sơn Tây đã huy động hơn 2.500 nhân viên cứu trợ và 100 máy xúc tham gia các hoạt động tìm kiếm nạn nhận. Tờ Nhật báo Trung Quốc dẫn lời các quan chức tỉnh Sơn Tây cho biết các gia đình có người bị thiệt mạng sẽ được nhận 200.000 Nhân dân tệ bồi thường mỗi người./.