Trung Quốc bắt cựu Chủ tịch Tập đoàn sữa Sanlu

08:40, 17/09/2008

Báo chí Trung Quốc ngày 17/9 đưa tin cảnh sát nước này đã bắt giữ bà Điền Văn Hóa, cựu Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn sữa bột Tam Lộc (Sanlu), doanh nghiệp hiện đang trở thành trung tâm của vụ bê bối sữa bột trẻ em chứa hóa chất melamine độc hại gây bệnh sỏi thận, làm 3 trẻ em tử vong và 6.244 em bị ốm do dùng sữa.

Theo trang web thông tin của chính quyền tỉnh Hà Bắc - nơi có trụ sở của Tập đoàn Sanlu ở thành phố Thạch Gia Trang - sau khi bị ban lãnh đạo Tập đoàn Sanlu sa thải ngày 16/9, bà Điền Văn Hóa đã bị bắt theo luật quản lý và giám sát việc sản xuất và kinh doanh những sản phẩm độc hại.

 

Cũng theo trang web này, Thị trưởng thành phố Thạch Gia Trang Tề Xuân Đường cũng đã bị cách chức do để xảy ra vụ bê bối sữa bột gây bệnh sỏi thận cho trẻ em. Ngoài ra, 4 quan chức địa phương làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp và kiểm soát chất lượng, cũng đã bị cách chức do vụ bê bối này.

 

Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ thêm 4 đối tượng liên quan đến vụ sản xuất và tiêu thụ sữa bột chứa chất melamine, trong đó có 3 con buôn.

 

Vụ bê bối sữa bột trẻ em tại Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng sau khi nhà chức trách nước này thông báo phát hiện thêm 22 công ty sản xuất sữa cho trẻ em có sản phẩm nhiễm độc hóa chất.

 

Cục Kiểm dịch, Thanh tra và Giám sát chất lượng sản phẩm đã tiến hành kiểm tra sản phẩm của 109 công ty sữa trên toàn quốc và phát hiện 69 mẫu sữa của 22 công ty có nhiễm chất hóa chất độc hại melamine. Nhà chức trách đã ra lệnh niêm phong và thu hồi sản phẩm của 22 công ty trên.