Trung Quốc bắt giữ 22 kẻ sản xuất, tiêu thụ melamine

07:43, 30/09/2008

 Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 22 người tình nghi đã sản xuất và tiêu thụ melamine, chất hóa học được tìm thấy trong nhiều sản phẩm sữa của Trung Quốc và là nguyên nhân khiến hơn 53.000 trẻ em Trung Quốc bị nhiễm bệnh.  

Những kẻ vừa bị bắt bị cáo buộc đã đưa chất hóa học công nghiệp vào hệ thống sữa nguyên liệu. Cảnh sát đã tiến hành truy quét tại các nông trại và địa điểm thu mua sữa ở tỉnh phía bắc Hà Bắc và thu được hơn 220kg melamine. Theo Tân Hoa xã, trong số 22 kẻ bị bắt, 19 tên là quản lý tại 17 trại chăn nuôi và trạm thu mua sữa. Hơn 800 cảnh sát đã tham gia vào chiến dịch truy quét tại 41 địa điểm ở thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc.

 

Cảnh sát cho biết melamine đã được sản xuất tại những cơ sở ngầm dưới lòng đất và sau đó được bán cho các trại chăn nuôi và điểm thu mua sữa. Tân Hoa xã cũng trích lời một kẻ bị bắt cho hay hắn bắt đầu sản xuất loại "bột đạm" chứa melamine từ năm ngoái.

 

Một tên khác khai nhận sữa của hắn luôn luôn bị Tam Lộc từ chối. Đây là một công ty chế biến sữa có sản phẩm bị phát hiện chứa melamine vào tháng trước. Sau đó hắn được người khác chỉ dẫn việc pha melamine vào sữa để tăng độ đạm khiến sữa của hắn có thể qua được các cuộc thử nghiệm của Tam Lộc. Kể từ đó, hắn bắt đầu cho hóa chất melamine vào sữa.

 

Hơn 12.000 trẻ em Trung Quốc đã phải nhập viện vì gặp các chứng bệnh về thận do uống sữa độc, trong đó 4 em đã thiệt mạng. Ngành công nghiệp sữa Trung Quốc đã khủng hoảng nặng nề bởi cơn sốc sữa độc này trong khi các nhà nhập khẩu thực phẩm chứa sữa của Trung Quốc đã ra lệnh thu hồi sản phẩm trên khắp thế giới.

 

Bộ Thương mại Mianma cũng đã tuyên bố cấm nhập khẩu các loại sữa Trung Quốc từ tuần trước. Hơn 10 quốc gia châu Á và châu Phi, 27 thành viên Liên minh châu Âu (EU) cũng đã đưa ra các biên pháp cấm hoặc hạn chế việc tiêu thụ các sản phẩm sữa nhập khẩu từ Trung Quốc. Lào, MaliNiger hôm nay 30/9 cũng đã thực hiện những biện pháp tương tự.