Vua Thái Lan chính thức phê chuẩn ông Somchai làm thủ tướng

08:10, 18/09/2008

Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej hôm 18/9/2008 đã ký một sắc lệnh phê chuẩn ông Somchai Wongsawat vào chức vị thủ tướng mới của nước này.

Sắc lệnh được giao cho Chủ tich quốc hội Chai Chidchob khi ông có cuộc tiếp kiến với nhà vua tại Cung điện Kraikungwol ở Hua Hin.

 

Vị thủ tướng 61 tuổi xuất thân từ tỉnh miền nam Nakhon Si Thammarat này đã cung kính đón nhận sắc lệnh của nhà vua khi sắc lệnh này được đọc lên tại dinh thự của ông ở vùng ngoại ô Bangkok.

 

Ông Somchai vừa được Quốc hội Thái Lan bầu vào vị trí thủ tướng ngày 17/8/2008. Đây là vị thủ tướng thứ 26 của Thái Lan, sau ông Samak Sundaravej, người vừa bị Tòa án tối cao Thái Lan bãi nhiệm ngày 9/9.

 

Ông Somchai là em rể của cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinwatra, là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục trong Nội các thời Thủ tướng Samak Sundaravej và cũng là Phó Chủ tịch Đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) Thái Lan.

 

Thái Lan đang đối mặt với nhiều vấn đề về kinh tế khi chỉ một lượng nhỏ vốn đầu tư nước ngoài đổ vào nước này và "chỉ có người Thái mới có thể giải quyết được vấn đề. Mọi người đều là đối tác," ông Somchai nói trong một cuộc họp báo.

 

Ông Somchai cũng cho rằng vấn đề sẽ không thể giải quyết được một cách dễ dàng nếu không có sự đoàn kết giữa nhân dân trong nước.

 

Ông Somchai dự kiến sẽ đệ trình danh sách nội các chính phủ lên nhà vua vào ngày 22/9 tới. Ông cũng sẽ trình các chính sách của chính phủ của ông lên quốc hội vào ngày 25/9 trước khi chính phủ mới chính thức làm việc.