Bình Nhưỡng dọa cắt quan hệ với Seoul

13:34, 15/10/2008

Hãng thông tấn Yonhap hôm 16/10 trích dẫn lời báo chí CHDCND Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng đã đe dọa chấm dứt mọi quan hệ với Hàn Quốc do phẫn nộ với những chính sách cứng rắn của Tổng thống quốc gia láng giềng.

Động thái diễn ra vài ngày sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ nối lại việc tháo dỡ lò phản ứng hạt nhân chính của nước này và quay trở lại thực hiện thoả thuận giải trừ hạt nhân để đổi lấy lương thực.

 

"Chúng ta sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc ra một quyết nghị quan trọng, bao gồm cả việc chấm dứt mọi quan hệ với Hàn Quốc (nếu Tổng thống Lee Myung-bak tiếp tục chính sách đối đầu)", trích nội dung một bài xã luận đăng tải trên tờ báo của đảng cầm quyền ở CHDCND Triều Tiên.

 

Về mặt kĩ thuật, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953 đã kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hoà bình. Quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng đã trở nên lạnh nhạt sau khi ông Lee tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 2 vừa qua và khiến Bình Nhưỡng tức giận khi tuyên bố sẽ cắt giảm luồng viện trợ tự do một thời cho CHDCND Triều Tiên.

 

Ông Lee cũng gắn việc tài trợ của Hàn Quốc cho nước láng giềng với những tiến triển trong quá trình vô hiệu hoá chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Bình Nhưỡng. Giới truyền thông quốc gia CHDCND Triều Tiên đã có hàng loạt bài viết cực lực lên án lãnh đạo Chính phủ Hàn Quốc vì các chính sách cứng rắn trên.

 

CHDCND Triều Tiên hiện đang có những cơ hội tốt hơn về thương mại và quan hệ quốc tế nhờ sự thoả hiệp mà nước này đạt được cuối tuần trước trong một thoả thuận 6 bên với Nga, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc.

 

Mới đây, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Lee cũng đề nghị CHDCND Triều Tiên tiến hành đàm phán song phương và khôi phục các dự án nhân đạo ví dụ như tổ chức các cuộc đoàn tụ cho hàng ngàn gia đình bị ly tán sau cuộc chiến 1950-1953.