Cách chức Tham mưu trưởng ASDF

10:43, 31/10/2008

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasukazu Hamada ngày 31-10 thông báo Nhật Bản quyết định cách chức Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) Toshio Tamogami vì ông đã có những phát biểu có thể gây tức giận các nước láng giềng châu Á. Ông Tamogami là quan chức cấp cao đầu tiên của ASDF bị cách chức kể từ năm 1978'

Theo VNA, phát biểu tại cuộc họp báo công bố quyết định trên, Bộ trưởng Hamada trong đã nói: "Những nhận định của ông Tamogami rằng Nhật Bản không phải là một quốc gia xâm lược trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai là "không phù hợp" với vị trí của một tham mưu trưởng không quân".

Trước đó, cũng trong ngày 31-10, Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã chỉ trích ông Tamogami về nhận định trên, cho rằng quan điểm đó là không phù hợp dù được thể hiện ở góc độ cá nhân.

Trong một bài viết mới đây nhan đề "Những quan niệm đúng về lịch sử hiện đại", ông Tamogami đã có những lời lẽ được xem là bào chữa cho hành động của quân đội Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ hai, đồng thời phê phán việc cựu thủ tướng Tomiichi Murayama và người kế nhiệm ông đã đưa ra lời xin lỗi cho những hành động xâm lược và cai trị thực dân của quân đội Nhật Bản khi chiếm đóng một số nước châu Á.

Nhật Bản lo ngại những lời lẽ của ông Tamogami có thể khiến các nước láng giềng tức giận, vì thực tế cho thấy những tranh luận về lịch sử thời chiến thường là những chủ đề rất nhạy cảm, và là nguyên nhân khiến quan hệ giữa Tokyo với Bắc Kinh và với Soeul trở nên căng thẳng.