Châu Âu nhất trí kế hoạch giải cứu ngân hàng

13:51, 12/10/2008

Các lãnh đạo châu Âu nhóm họp tại Paris vừa đưa ra một kế hoạch chung nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế, nhấn mạnh rằng họ sẽ không để cho một định chế tài chính lớn nào sụp đổ.

Ngoài cam kết sẽ bảo đảm các khoản vay giữa các ngân hàng cho đến cuối năm 2009, các đại biểu còn cho biết họ sẽ rót tiền mua các cổ phiếu ưu tiên.

 

Tổng thống Pháp - nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu - ông Nicolas Sarkozy tuyên bố, các quan chức ở châu Âu đang có những bước đi chưa từng có.

 

Thông tin về kế hoạch giải cứu được ông Sarkozy đưa ra sau các cuộc hội đàm với lãnh đạo nhóm 15 quốc gia sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

 

Thủ tướng Anh Gordon Brown cũng tham dự cuộc họp mặc dầu Anh không phải là thành viên của nhóm này. Tuần trước, London cũng đã thông báo một kế hoạch giải cứu tương tự.

 

Rót vốn

 

Theo Tổng thống Sarkozy, các đại biểu đã nhất trí về một khung kế hoạch, trong đó các nước thành viên sẽ bơm tiền vào các ngân hàng của mình bằng các cổ phiếu ưu tiên.

 

Ông Sarkozy cho hay, các chính phủ ở Đức, Pháp và Italy nằm trong số những nước sẽ trình kế hoạch riêng vào hôm nay (13/10), trong khuôn khổ giải cứu chung.

 

"Trong vài ngày qua, cuộc khủng hoảng đã tiến sang một giai đoạn tồi đến mức không thể chần chừ nữa", ông chủ điện Elysee nói.

 

Sarkozy cho biết, kế hoạch mà các đại biểu đưa ra đề cập tới tất cả các mặt của cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, ông không tiết lộ tổng chi phí để thực hiện.

 

Các chuyên gia phân tích cho rằng, lo lắng là một yếu tố lớn góp phần gây nên tình trạng cổ phiếu sụt giá nghiêm trọng trong thời gian qua. Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso - người cũng tham dự cuộc họp ở Paris - kế hoạch mới của châu Âu sẽ chấm dứt "tâm trạng bi quan quá mức về các thị trường".

 

"Chúng ta đã có cách giải quyết đúng cho châu Âu, các doanh nghiệp và công dân của chúng ta", ông Barroso nhận xét.

 

Kết quả cuộc họp ở Paris đã được Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, ông Dominique Strauss-Kahn, hoan nghênh. Phát biểu tại Washington, ông miêu tả đây là một kế hoạch hữu ích.

 

"Hành động quyết định"

 

Cuối tuần qua cũng là khoảng thời gian diễn ra nhiều cuộc họp bàn về cách giải quyết khủng hoảng tài chính.

 

Ngày 11/10, các Bộ trưởng Tài chính khối G7 họp ở Washington đã đưa ra một kế hoạch 5 điểm trong cái mà họ gọi là "hành động quyết định" nhằm khơi thông các thị trường tín dụng.

 

Trong ngày 12/10, một số nước riêng rẽ cũng thông báo kế hoạch giải cứu ngân hàng của riêng họ.

 

Tuy nhiên, dù sự chú ý tập trung vào hành động của các nước phương Tây giàu có, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick cảnh báo các quốc gia đang phát triển có thể là nạn nhân chịu tác động nặng hơn từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.