Cuộc vận động Saemaul, hình mẫu phát triển địa phương thành công của đất nước Hàn Quốc

14:22, 28/10/2008

Cuộc vận động Saemaul là cuộc vận động xây dựng Làng mới, tạo nên những đơn vị sinh hoạt cộng đồng nhỏ nhất (làng, xã, tổ dân phố, đơn vị trường học, công sở,...) có sự biến đổi mới mẻ, tốt hơn; là cuộc cải cách cách mạng của đất nước Hàn Quốc.

Với mục tiêu thiết lập "Địa phương có đời sống tốt", "Nơi làm việc hiệu quả", "Xã hội lành mạnh", "Đất nước đáng tự hào", Cuộc vận động Saemaul đã tiến hành thực hiện thành công tại Hàn Quốc.

 

Bằng tinh thần "Cần cù", "Tự tạo" và "Chung sức", Cuộc vận động Saemaul đã xây dựng nên những mô hình tập thể cộng đồng địa phương mới, phát triển dựa vào nền tảng của những kinh nghiệm quá khứ, tạo nên một cuộc sống tốt đẹp. Kể từ khi Cuộc vận động được khởi đầu và chuyển hoá (năm 1970) đến năm 2007, mức thu nhập bình quân đầu người tại Hàn Quốc đã tăng từ 275 USD lên 20.000USD, nâng cao mức sinh hoạt và cải thiện môi trường theo xu hướng hiện đại.

 

 Cuộc vận động Saemaul đã đưa Hàn Quốc thoát khỏi sự nghèo đói, được xem như là một trong những thành quả vĩ đại nhất của người dân Hàn Quốc, được thể giới công nhận là hình mẫu phát triển địa phương thành công. Cuộc vận động đã tạo ra tư tưởng tiến bộ, niềm tin trong nhân dân; nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân tham gia vào các hoạt động xã hội; tạo nên động lực chính trong phát triển kinh tế, làm giảm khoảng cách giữa thành thị và nông thôn; làm cho vị thế đối ngoại của Hàn Quốc được nâng lên.

 

Có thể hiểu Cuộc vận động Saemaul là cuộc vận động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn mà giá trị cao nhất và mục tiêu chính yếu nhất cũng chính là mục tiêu của nhân loại.

 

Những năm gần đây, thông qua hoạt động hợp tác hữu nghị, Cuộc vận động Saemaul của đất nước Hàn Quốc đang tạo những ảnh hưởng tích cực tới một số nước đang phát triển trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, trong chương trình hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) và Thái Nguyên, Cuộc vận đang được triển khai thí điểm tại thôn Rừng Vần, xã La Bằng, huyện Đại Từ.