Hai miền Triều Tiên hội đàm quân sự ngày 27/10

08:30, 25/10/2008

Hàn Quốc đã chấp thuận đề nghị của CHDCND Triều Tiên về việc tổ chức hội đàm quân sự nhằm giải quyết những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, theo lời một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phát biểu tại Seoul hôm 25/10.

Quan hệ hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì cuộc chiến 1950 - 1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Mối quan hệ song phương đã trở nên căng thẳng kể từ khi ông Lee Myung-bak lên nắm quyền Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 2 năm nay và cho cắt giảm luồng viện trợ tự do đối với quốc gia láng giềng.

Để đáp trả, Bình Nhưỡng đã ngừng các cuộc hội đàm hòa giải và đe dọa sẽ cắt đứt các mối quan hệ còn lại, nếu Seoul tiếp tục giữ "chính sách thù địch".

Cuộc hội đàm quân sự này, quan chức trên cho biết, sẽ được tiến hành tại vùng phi quân sự giữa hai miền vào ngày 27/10.

Trước đó một ngày, CHDCND Triều Tiên đã đưa ra lời đề nghị tổ chức hội đàm cấp trung tá quân sự để thảo luận về các đường dây liên lạc quân sự giữa hai miền.

Đầu tháng 10, hai bên đã thất bại khi không đạt được tiến triển nào trong các cuộc hội đàm cấp đại tá, mối liên hệ chính thức đầu tiên giữa hai miền kể từ khi ông Lee lên làm Tổng thống Hàn Quốc.

Trong cuộc gặp này, Bình Nhưỡng đã phản đối mạnh mẽ việc các nhà hoạt động tư nhân tại Hàn Quốc dùng khinh khí cầu để rải những tờ truyền đơn nói xấu Chủ tịch Kim Jong Il, đồng thời đe dọa sẽ trục xuất các công dân Hàn Quốc đang làm việc tại các dự án chung giữa hai nước nếu những hành động tuyên truyền này không kết thúc.

Năm 2004, hai miền Triều Tiên đã đồng ý chấm dứt cuộc chiến tuyên truyền lên án lẫn nhau đã kéo dài hàng thập kỷ.