Hải tặc Somalia tuyên chiến với đội giải cứu quốc tế

09:21, 03/10/2008

Một ngày sau khi chính phủ Somalia thông báo cho phép lực lượng quốc tế dùng vũ lực giải cứu con tàu MV Faina của Ukraine, nhóm hải tặc đã tuyên chiến và đe dọa rằng chúng sẵn sàng đánh trả bất kỳ một cuộc tấn công nào.

Truyền tín hiệu qua điện thoại vệ tinh từ tàu MV Faina, Sugule Ali, kẻ tự xưng là phát ngôn viên của nhóm hải tặc nói rằng chúng có đủ vũ khí để chống trả. Tuy nhiên, đến giờ phút này, giới chức hải quân Mỹ vẫn từ chối bình luận về khả năng sử dụng vũ lực giải cứu các con tin và tàu MV Faina.

 

Trong khi đó, tại Deauville, Pháp, trong một cuộc họp không chính thức, Bộ trưởng Quốc phòng 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), các nước EU đã kêu gọi thành lập một lực lượng an ninh hàng hải để chống hải tặc tại vùng biển Somalia.

 

Các Bộ trưởng Quốc phòng đều nhất trí rằng vụ tàu Ukraine bị bắt cóc đã "gióng" lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự cần thiết có một lực lượng như vậy. Lực lượng này sẽ có thể hỗ trợ tích cực cho Hải quân Mỹ ở những vùng nước nguy hiểm.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho rằng, việc này cần phải được thông qua trong cuộc họp vào ngày 10/10 và lực lượng này sẽ được triển khai hoạt động vào tháng 11.