Hàn Quốc- CHDCND Triều Tiên đàm phán quân sự

08:28, 27/10/2008

Các quan chức quân sự Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã gặp gỡ vào hôm nay 27/10 nhằm thảo luận việc cải thiện đối thoại khi quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang trong giai đoạn căng thẳng.

Đây là cuộc đàm phán quân sự chính thức thứ hai giữa hai nước kể từ khi chính phủ thân Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nhậm chức vào tháng 2 vừa qua với cam kết thực hiện chính sách cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng.

 

Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa các quan chức quân đội hai bên diễn ra vào đầu tháng 10 vừa qua nhưng đã kết thúc mà không đạt được tiến triển gì. CHDCND Triều Tiên đã sử dụng cuộc đàm phán này để chỉ trích Hàn Quốc, đe dọa sẽ trục xuất những người Hàn Quốc đang làm việc tại khu công nghiệp chung giữa hai nước.

 

Cuộc đối thoại thứ hai này được tổ chức trong khu phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Chi tiết cuộc gặp không được tiết lộ, tuy nhiên theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Won Tae-jae, kể quả của đàm phán sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay.

 

Trước đó, quan chức bộ này cho hay hai bên có kế hoạch thảo luận việc kiểm tra và nâng cấp đối thoại quân sự giữa hai nước. Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã thiết lập 9 đường dây nóng nhưng một vài đường dây không còn hoạt động vì lý do kỹ thuật.

 

Bình Nhưỡng đã ngừng các cuộc đàm phán hòa giải với CHDCND Triều Tiên sau khi Tổng thống Lee Myung-bak lên nắm quyền và tuyên bố sẽ gắn liền viện trợ với tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng. Cũng trong tháng này, CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ cắt đứt toàn bộ những quan hệ còn lại với người láng giềng phía nam nếu Hàn Quốc không hủy bỏ chính sách mà Bình Nhưỡng cho rằng nhằm đối đầu với nước này.

 

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong chiến tranh khi cuộc chiến 1950-1953 kết thúc với một văn bản đình chiến chứ không phải là một hiệp định hòa bình.