Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng viện trợ cho Triều Tiên

10:32, 21/10/2008

Ngày 20/10 tại thủ đô Seoul, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan tuyên bố nước này đã sẵn sàng cung cấp viện trợ cho CHDCND Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng nhanh chóng nối lại các cuộc đối thoại liên Triều.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Yu cho biết với tiến triển của tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc đã sẵn sàng hỗ trợ phát triển kinh tế cho Triều Tiên thông qua các biện pháp trợ giúp tổng thể phối hợp với cộng đồng quốc tế.

 

Ngoại trưởng Yu nhấn mạnh Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng đã nhiều lần kêu gọi nối lại đối thoại giữa hai miền Triều Tiên và Hàn Quốc hy vọng chính giới Bình Nhưỡng sẽ đáp lại tích cực lời kêu gọi này.

 

Chính phủ Hàn Quốc đang thực thi chính sách với Triều Tiên theo tinh thần "đôi bên cùng có lợi và cộng đồng thịnh vượng", Ngoại trưởng Yu nêu rõ. Ông cũng bày tỏ hy vọng tiến trình đàm phán 6 bên sẽ sớm được khôi phục nhằm thông qua được nghị định thư về kiểm chứng hạt nhân và thảo luận các biện pháp đi đến kết thúc giai đoạn hai của tiến trình phi hạt nhân hóa. Chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ thực hiện các cam kết và tham vấn chặt chẽ với các bên liên quan nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.

 

Phát biểu của Ngoại trưởng Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí trên nguyên tắc về các biện pháp kiểm chứng chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Với kết quả này, Mỹ đã xóa tên Triều Tiên khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.

 

Tuy nhiên, bất chấp tiến triển song phương giữa Mỹ và Triều Tiên, quan hệ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên dường như lại xấu đi. Phía Triều Tiên đã gia tăng chỉ trích chính sách thù địch của Seoul với Bình Nhưỡng và dọa sẽ cắt đứt hoàn toàn mọi liên lạc với Hàn Quốc.

 

Các kênh đối thoại chính thức giữa hai miền Triều Tiên đã bị gián đoạn sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nhậm chức cuối tháng 2 và thi hành chính sách thân Mỹ, gắn viện trợ cho Triều Tiên với tiến trình phi hạt nhân hóa. Triều Tiên đã phản ứng mạnh mẽ và không đáp lại đề nghị viện trợ trực tiếp của Hàn Quốc.