Lãnh đạo EU cam kết chống bão tài chính

10:31, 04/10/2008

Lãnh đạo bốn nền kinh tế lớn hàng đầu châu Âu đã nhất trí hợp tác để bảo vệ các tổ chức tài chính khỏi cơn bão tài chính toàn cầu, nhưng không thành lập một quỹ giải cứu chung.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã chủ trì cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Gordon Brown, Đức - Angela Merkel và Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi tại Paris. Các nhà lãnh đạo nhất trí tìm cách nới lỏng các quy định của EU trong việc quản lý lượng tiền mà từng nước có thể mượn.

Người đứng đầu nước Pháp đã công bố một loạt biện pháp, gồm cả những hành động chống lại lãnh đạo các ngân hàng bị thua lỗ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung sau cuộc họp kéo dài 3h trên, Tổng thống Sarkozy cho hay, 4 nước đã thống nhất rằng các lãnh đạo của một tổ chức tài chính được cứu nguy sẽ bị trừng phạt. Ông còn nói thêm: "Mỗi chính phủ phải điều khiển công việc bằng các biện pháp và tiềm lực của riêng mình nhưng theo một cách có phối hợp".

Tổng thống Pháp còn cho biết, ông và ba lãnh đạo còn lại đã nhất trí kêu gọi G8 họp sớm để sắp xếp một phản ứng toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng tài chính bùng phát ở phố Wall.

Hồi đầu tuần, quan chức Pháp nêu ý tưởng thành lập một quỹ giải cứu chung trị giá 300 tỷ euro nhằm các ngân hàng châu Âu bị đổ bể - theo mô hình gói cứu nguy 700 tỷ USD của Mỹ. Tuy nhiên, Đức và Anh đã bác bỏ ý tưởng này và nó cũng không được đưa ra thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở Paris.

Sự cấp bách của cuộc khủng hoảng đã được nhắc lại trong cuộc họp khi đại diện của ngân hàng Đức Hypo Real Estate (HRE) công bố rằng kế hoạch giải cứu trị giá 35 tỷ euro đã sập. Kế hoạch cứu trợ HRE là lớn nhất trong lịch sử Đức khi ngân hàng này bị cuốn vào bão tài chính thông qua việc nó công bố khoản nợ xấu khổng lồ.

Hypo Real Estate cho biết, thoả thuận trị giá 35 tỷ euro đã bị phá vỡ sau khi congxoocxium các ngân hàng Đức tham gia từ chối thực hiện giao kèo. HRE tuyên bố sẽ tìm kiếm các biện pháp khác.

Bốn nhà lãnh đạo trên đã nhất trí kêu gọi giải ngân sớm 32 tỷ euro trong quỹ châu Âu để giúp các doanh nghiệp nhỏ vượt qua cuộc khủng hoảng.