LHQ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba

08:33, 30/10/2008

Đại hội đồng LHQ hôm qua 29/10 đã thông qua nghị quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba.

Nghị quyết đã được thông qua với sự ủng hộ của hầu hết 192 thành viên LHQ khi có sự ủng hộ của 185 nước. 3 quốc gia phản đối là Mỹ, IsraelPalau trong khi Micronesia và đảo Marshall bỏ phiếu trắng.

 

Dự thảo nghị quyết do Ngoại trưởng Cuba Felipe Perez Roque đệ trình. Trước phiên bỏ phiếu, ông Roque cho biết lệnh cấm vận của Mũ được áp dụng suốt 46 năm qua đã vi phạm luật pháp quốc tế và trở thành trở ngại lớn nhất đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Cuba.

 

Nhà chức trách Cuba trước đó cho hay 2/3 dân số hiện tại của Cuba được sinh ra trong thời kỳ bị cấm vận. Lệnh cấm này đã gây ra những khó khăn lớn đối với tất cả các chương trình xã hội của Cuba như y tế, giáo dục, văn hóa, khoa học, vận tải và dịch vụ. Chính phủ Cuba ước tính lệnh cấm đã gây ra tổn thất kinh tế khoảng 86 tỉ USD cho nước này.

 

Đại hội đồng LHQ đã thông qua các nghị quyết kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận với Cuba hàng năm kể từ năm 1991. Tuy nhiên, Washington vẫn từ chối bãi bỏ quyết định được áp dụng với Cuba từ năm 1962, sau sự kiện Vịnh Con lợn.

 

Sau 17 năm liên tiếp thông qua các nghị quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba, tỉ lệ các quốc gia ủng hộ quyết định này ngày càng tăng cao. Từ khi chỉ có 59 thành viên LHQ thông qua nghị quyết năm 1992, con số đã tăng lên 179 vào năm 2004, 182 năm 2005 và 184 năm 2007.

 

Ngoại trưởng Cuba Felipe Perez Roque đã hoan nghênh cuộc bỏ phiếu và hướng tới quan hệ Mỹ-Cuba sau cuộc bầu cử Tổng thống vào tuần sau. Ông nhấn mạnh "Tổng thống mới của Mỹ sẽ quyết định liệu cấm vận có phải là một chính sách thất bại mà trong mỗi thời điểm lại tạo thêm sự cô lập và tổn thất lớn hơn với Cuba hay không hay sẽ tiếp tục mang đến cho người dân Cuba sự đói kém và bệnh tật".