Mỹ ''tố'' Nga không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn tại Grudia

10:32, 20/10/2008

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Daniel Fried cho biết Nga không tuân thủ thoả thuận ngừng bắn tại Grudia do Liên minh Châu Âu làm trung gian vì nước này vẫn duy trì sự hiện diện của quân đội tại một số khu vực tại khu vực ly khai Nam Ossetia và Abkhazia.

''Hiệp định ngừng bắn yêu cầu toàn bộ quân đội Nga rút về các vị trí trước khi xung đột xảy ra [vào tháng 8]. Nga đã không tuân thủ các cam kết của mình. Sự hiện diện của quân đội Nga tại những khu vực này cho thấy sự vô trách nhiệm của Nga,'' Thứ trưởng Daniel Fried cho biết.

Trước đây, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Chủ tịch luân phiên EU, làm trung gian thoả thuận ngừng bắn giữa Nga và Grudia.

Sau đó, Nga thừa nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia. Mỹ và rất nhiều nước Châu Âu lên án hành động này của Nga.

Cuộc xung đột quân sự giữa Grudia và Nam Ossetia đã diễn ra trong năm ngày (8 - 12-8) bắt đầu bằng việc quân đội Grudia tiến công vào Tskhinvali thủ phủ của Nam Ossetia.

Sau đó, quân đội Nga tiến vào Nam Ossetia nhằm mục đích ngăn chặn xung đột quân sự và bảo vệ công dân Nga tại đây. Trên 90% người dân Nam Ossetia gia nhập quốc tịch Nga và hưởng các quyền lợi như người Nga, sử dụng đồng Rúp của Nga trong sinh hoạt.