Nepal: Máy bay bốc cháy ở Nepal, 18 người thiệt mạng

07:45, 08/10/2008

Các quan chức Nepal cho hay, 18 du khách, hầu hết là người Đức, đã thiệt mạng khi máy bay chở họ bốc cháy khi hạ cánh khẩn xuống một sân bay hẻo lánh ở vùng Everest hôm qua (8/10).

Chiếc máy bay của hãng Yeti Airlines, hành trình từ thủ đô Kathmandu tới Lukla, miền đông Nepal, biến thành quả cầu lửa sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống một đường băng trong điều kiện thời tiết nhiều mây.

 

Trong số 19 người trên máy bay có 14 du khách nước ngoài và 5 người Nepal. Theo quan chức sân bay tên là Mohan Adhikari, duy nhất viên phi công thoát nạn.

 

"Có 12 người Đức và 2 người Australia trên chuyến bay", ông Adhikari nói.

 

Lúc đầu, các quan chức nói theo danh sách hành khách có 2 người Thuỵ Sĩ. Tuy nhiên, sau đó hai người này được xác nhận là công dân Australia.

 

Các nhân viên an ninh và người tình nguyện mất 2 giờ đồng hồ mới dập tắt được đám cháy. Hàng trăm du khách và cư dân ở Lukla, cách thủ đô Kathmandu 140km về phía đông bắc, đã xem hoạt động cứu hộ và nhiều người không cầm được nước mắt.

 

"Tôi nhìn thấy máy bay bắt đầu hạ cánh, sau đó một tảng mây bay tới và chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn, rồi lửa bắt đầu bùng lên", trích lời một viên quản lý tour tên là Bijaya Pratap Singha. "Chúng tôi chạy xuống cuối đường băng và chứng kiến mọi thứ vỡ vụn, máy bay bốc cháy".

 

Các nhà chức trách địa phương cho biết nguyên nhân tai nạn là do mây đen.

 

Mỗi khi thời tiết đẹp, có hàng chục chuyến bay hạ cánh mỗi ngày ở sân bay Tenzing-Hillary ở Lukla, một cửa ngõ vào vùng Everest của Nepal. Cái tên Tenzing-Hillary được đặt theo tên của 2 người đầu tiên chinh phục thành công núi Everest, là Edmund Hillary và Tenzing Norgay.