Nga, Triều Tiên đàm phán về quan hệ song phương, hạt nhân

07:56, 15/10/2008

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov người đồng nhiệm Pak Ui Chun đến từ Triều Tiên đã có các cuộc đàm phán hôm 15/10 trong đó 2 bên cam kết thúc đẩy các mối quan hệ song phương và hợp tác trên các vấn đề quốc tế.

Nga và Triều Tiên sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đối thoại về chính trị và tăng cường hợp tác ở các mức độ song phương và trên trường quốc tế, ông Lavrov nói.

 

Đáp lại, ông Pak Ui Chun đã nói với Lavrov rằng Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên đã chuẩn bị sẵn sàng để tăng cường hợp tác song phương với Nga.

 

Hai quan chức ngoại giao này được mong đợi sẽ thảo luận về các biện pháp an ninh tại khu vực Đông Bắc Á, việc tháo dỡ lò phản ứng Pyongyang và vấn đề phi hạt nhân hoá của Triều Tiên, bao gồm tiến trình đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

 

Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa được Mỹ đưa ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố sau khi hai bên đạt được một thoả thuận về các biện pháp thanh sát chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

 

Trong các cuộc hội đàm, ông Pak được kỳ vọng sẽ yêu cầu sự trợ giúp về kinh tế từ Maxcơva.

 

Chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên đến Nga lần này được tổ chức nhằm đánh dấu lần thứ 60 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

 

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga cho biết ông Lavrov sẽ có chuyến thăm Triều Tiên vào năm tới.