Pháp phản đối Grudia, Ukraine gia nhập NATO

13:55, 22/10/2008

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp hôm 22/10 cho biết, ông phản đối việc Grudia và Ukraine gia nhập liên minh quân sự NATO vào thời điểm hiện tại vì điều đó không đem lại lợi ích cho châu Âu.

Phát biểu bên lề một phiên họp của nghị viên châu Âu, Bộ trưởng Pháp Jean-Pierre Jouyet cho biết: "Tôi nghĩ hiện không phải là thời gian thích hợp để Grudia và Ukraine trở thành thành viên của NATO. Điều đó sẽ không có lợi cho châu Âu hoặc mối quan hệ với Nga".

 

Các Ngoại trưởng NATO dự kiến sẽ xem xét một lần nữa khả năng kết nạp Grudia và Ukraine vào khối - động thái mà Moscow cực lực phản đối.

 

Mặc dù ông Jouyet nhấn mạnh các phát biểu trên chỉ là ý kiến của cá nhân ông. Tuy nhiên, trong thực tế, đó là những lời chứng thực cho một quan điểm được nhắc đi nhắc lại nhiều lần của Paris.

 

Ngoài Đức, Pháp hiện vẫn không sẵn lòng chấp nhận cho Grudia và Ukraine tham gia NATO và viện dẫn lý do về sự phẫn nộ của Nga. Trong khi đó, Moscow đã chỉ rõ rằng Nga sẽ coi việc kết nạp hai nước từng thuộc Liên bang Xô viết cũ là một hành động thù địch của NATO.

 

Tại một hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Bucharest hồi tháng 4/2007, Tổng thống Mỹ George W. Bush từng nỗ lực vận động để Grudia và Ukraine có thể gia nhập liên minh quân sự này.

 

Tuy nhiên, NATO đã từ chối đưa Grudia và Ukraine vào MAP (Kế hoạch hành động dành cho các nước muốn trở thành thành viên khối này) sau khi Pháp và Đức lên tiếng phản đối, nhưng hứa sẽ xem xét lại quyết định trong tháng 12 năm nay.