Quân đội NATO đang lúng túng tại Afghanistan

08:05, 21/10/2008

Một chỉ huy quân đội cấp cao của NATO đã mô tả những nỗ lực của phương Tây tại Afghanistan là “không gắn kết” và cảnh báo rằng cuộc chiến tại đây không thể giành thắng lợi bằng hành động quân sự đơn thuần.

Phát biểu tại London tướng John Craddock cho biết niềm tin trong cuộc chiến chống lại quân Taliban đang giảm dần.

 

Vị tướng này cũng viện cớ rằng các nước đồng minh trong khối NATO đã không gửi đủ quân tới đây để làm nhiệm vụ chống lại lực lượng nổi dậy.

 

Ông cho rằng tình trạng an ninh phải được đảm bảo để hỗ trợ Chính phủ Afghanistan và các nước đồng minh thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

 

Tướng John Craddock cũng chia sẻ sự thất vọng cùng với các tướng lĩnh quân sự phương Tây xung quanh vấn đề Afghanistan.

 

Phát biểu tại Học viện Quân đội Hoàng gia tại London, ông Craddock chỉ ra 70 điểm hạn chế khác nhau của quân đội đồng minh tại Afghanistan.

 

Ông cũng cảnh báo rằng các nỗ lực quân sự không được hỗ trợ một cách hiệu quả từ phía người dân. Ông nói quân đội NATO có thể quét sạch quân Taliban và làm chủ đất đai nhưng sau đó là phần việc của các lực lượng khác tới đây để xây dựng một xã hội dân sự.

 

Tướng Craddock nhắc lại những bình luận gần đây của thiếu tướng Mark Carleton-Smith, một cựu chỉ huy quân Anh ở tỉnh Helmand “cuộc xung đột ở Afghanistan không thể giành thắng lợi bằng nỗ lực quân sự riêng lẽ bởi chúng ta chỉ là một thành viên trong một tập thể lớn.”

 

“Quân đội cần mang lại sự môi trường an toàn và bình yên. Chúng ta cần hành động cùng nhau nhiều hơn. Những nỗ lực hiện tại vẫn chưa ăn khớp về mặt thời gian và không gian.”

 

Ông cũng cảnh báo rằng Chính quyền Afganistan cũng phải hành động quyết liệt hơn nữa để chống nạn tham nhũng và xây dựng một đôi ngũ cảnh sát, hệ thống tư pháp hiệu quả cộng với quản lý nhà nước tốt nếu không thì bất kì thắng lợi nào về mặt quân sự cũng trở nên vô nghĩa.