Tàu chiến Mỹ thăm cảng Grudia

07:57, 18/10/2008

Hôm 18/10, một chiếc tàu chiến của Hải quân Mỹ đã tới thăm cảng Poti của Grudia và ở lại trong thời gian 3 ngày, hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời các quan chức quốc phòng Grudia cho biết.

Trong suốt chuyến thăm này, các thủy thủ tàu khu trục USS Barry sẽ tiếp xúc với các quan chức hải quân, cảnh sát biển và cư dân ở Poti nhưng không tham gia các cuộc diễn tập quân sự.

 

Đại sứ quán Mỹ ở Tbilisi cho biết đây là chuyến thăm thường lệ, và nói thêm rằng, các tàu chiến Mỹ đã từng có những lần viếng thăm tương tự trước đây tới các cảng Poti và Batumi của Grudia kể từ năm 2001.

 

Hồi đầu tháng 8, giữa Grudia và Nga đã nổ ra một cuộc chiến ngắn trong vòng 5 ngày, sau khi Tbilisi bất ngờ tấn công khu vực ly khai Nam Ossetia nhằm giành lại quyền kiểm soát vùng này.

 

Trong một động thái tỏ rõ sự ủng hộ đối với Grudia, nước đang muốn tham gia Hiệp ước Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ đã điều phái các tàu chiến tới quốc gia Caucasus này để tiến hành viện trợ nhân đạo sau khi cuộc chiến chấm dứt.

 

Moscow tỏ ra quan ngại về hành động đó và cho rằng các chuyến tàu viện trợ có thể chở cả vũ khí quân sự, tuy nhiên Washington đã bác bỏ điều này.