Thái Lan, Campuchia đồng ý ngăn chặn xung đột biên giới

08:44, 24/10/2008

Thái Lan và Campuchia hôm 24/10 đã đồng ý ngăn chặn các vụ xung đột ở vùng biên giới đang tranh chấp, một dấu hiệu cho thấy căng thẳng đã lắng dịu sau các vụ đụng độ biên giới tuần trước.

Phát biểu tại Bắc Kinh, Trung Quốc sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và người đồng cấp Thái Lan của ông Somchai Wongsawat, bộ trưởng ngoại giao của các nước Đông Nam Á cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tránh các cuộc xung đột trong tương lai.

 

“Hai bên cần phải đề nghị binh lính không nên có những hành động đối đầu thêm nữa”, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Sompong Amornviwat trả lời các phóng viên, tóm tắt hiệp định bên lề hội nghị thượng đỉnh Á –Âu lần thứ 7 (ASEM-7) đang diễn ra tại Bắc Kinh.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong đánh giá cuộc hội đàm diễn ra “rất tốt đẹp và thân thiện”. “Chúng tôi đang tiến đến những dấu hiệu tốt. Không chỉ giải quyết vấn đề biên giới giữa hai nước mà còn cải thiện sự hợp tác và quan hệ láng giềng giữa chúng tôi”, ông nói.

 

Trong khi đó, cuộc đàm phán giữa các lãnh đạo quân sự hai nước tại miền Bắc Campuchia vào hôm nay cũng có những kết quả tương tự. Các quan chức cấp cao Thái Lan khẳng định đối thoại hai bên đang làm lắng dịu căng thẳng vấn đề biên giới.

 

Trung tướng Thái Lan Wiboonsak Neeparn cho hay các cuộc hội đàm đều diễn ra trong “bầu không khí thân thiện”, tuy nhiên ông vẫn khẳng định rằng binh lính Thái chỉ triển khai lực lượng bên trong lãnh thổ nước này.

 

Các quan chức quân sự Thái Lan và Campuchia đều đã thực hiện tuần tra chung ở khu vực biên giới một ngày sau cuộc xung đột tuần trước. Biên giới hai nước chưa bao giờ được phân định đầy đủ, một phần là bởi vì còn sót lại nhiều mìn từ vài thập kỷ chiến tranh của Campuchia.