Thỏa thuận hạt nhân Mỹ-Ấn sẽ thành luật

15:15, 07/10/2008

Ông Bush trong ngày hôm nay (8/10) sẽ ký thành luật thỏa thuận về trao đổi hạt nhân dân sự Mỹ-Ấn đã được Quốc hội nước này thông qua, phát ngôn viên của Tổng thống Carlton Carroll cho biết hôm 7/10.

"Tổng thống mong đợi việc ký duyệt dự luật này và tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược Mỹ-Ấn", Carroll nói trong một tuyên bố.

 

Carroll khẳng định: "Dự luật này sẽ tăng cường những nỗ lực của chúng ta trong việc không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu, bảo vệ môi trường, tạo dựng việc làm và giúp đỡ Ấn Độ đáp ứng được nhu cầu năng lượng đang tăng lên, theo cách có trách nhiệm".

 

Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney, Ngoại trưởng Condoleezza Rice, Bộ trưởng Năng lượng Samuel Bodman và Đại sứ Ấn Độ tại Mỹ Ronen Sen dự kiến sẽ tham dự lễ ký kết này.

 

Washington và New Delhi đã đạt được một thỏa thuận về hợp tác hạt nhân dân sự từ tháng 3/2006, theo đó Ấn Độ được tiếp cận với công nghệ hạt nhân dân sự của Mỹ. Đổi lại, Ấn Độ phải tách bạch các cơ sở hạt nhân dân sự và quân sự, đồng thời mở cửa những cơ sở này cho việc thanh sát quốc tế.

 

Sau khi Ấn Độ thông qua hồi tháng 7/2008, hôm 27/9 Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật này. Trước đó, Nhóm các quốc gia cung cấp hạt nhân (NSG) gồm 45 thành viên đã đồng ý đầu tháng này dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại hạt nhân đối với Ấn Độ.

 

Hôm 1/8, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đồng ý ký một thỏa thuận an ninh hạt nhân với Ấn Độ, hành động được coi là bật đèn xanh cho việc hợp tác hạt nhân Mỹ-Ấn.