Tổng thống Ukraina ra lệnh bán vũ khí cho Gruzia để tấn công Nam Ossetia

10:06, 02/10/2008

Nhật báo Izvestia của Nga hôm nay 2/10 đưa tin, chính Tổng thống Ukraina Viktor Yushchenko đã ra lệnh bán vũ khí cho Gruzia để giúp nước này tiến hành cuộc tấn công khu vực ly khai Nam Ossetia và Nga.

Tờ báo trên dẫn lời một báo cáo cho hay: “Ukraina đã cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Gruzia để họ tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào Nam Ossetia và Nga…theo lệnh của Tổng thống Yushchenko và điều này đã ảnh hưởng xấu tới khả năng phòng thủ của chính Ukraina”.

 

Cũng theo tờ Izvestia, trong vòng 2 năm qua, Ukraina đã bán 7 hệ thống phòng không Buk-M1 cho Gruzia. Ngoài ra, Ukraina cũng đã bán cho Gruzia 200 hệ thống phòng không Strela và Igla, xe tăng T-72, và bệ phóng tên lửa Grad, tờ báo trên cho biết. Những bệ phóng tên lửa trên đã được quân đội Gruzia sử dụng trong cuộc tấn công Nam Ossetia ngày 8/8 nhằm lấy lại quyền kiểm soát khu vực ly khai này.

 

Mặc dù hệ thống vũ khí này là rất cần thiết đối với việc bảo vệ các căn cứ chiến lược của Ukraina, nhưng ông Yushchenko đã cho phép bán gần một nửa kho vũ khí của mình cho Gruzia.

 

Trong một bài phát biểu hôm qua 1/10, Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko đã lên án tình trạng buôn bán vũ khí đang diễn ra tại nước này. Bà kêu gọi chính phủ cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán vũ khí ở Ukraina.