Tổng thống Ukraine giải tán Quốc hội

14:20, 08/10/2008

Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko hôm qua 8/10 đã tuyên bố giải tán Quốc hội và bầu cử sớm, vài tuần sau sự sụp đổ của liên minh thân phương Tây cầm quyền.

Ông Yushchenko hiện đang có chuyến thăm Italy và thông báo cuộc tổng tuyển cử thứ ba ở Ukraine trong thời gian chưa đầy 3 năm trong một bài phát biểu trên truyền hình đã được ghi hình trước. Tổng thống Ukraine đã không đưa ra thời gian diễn ra một cuộc bầu cử mới nhưng theo hiến pháp, sự kiện này sẽ diễn ra trong vòng 2 tháng sau khi Quốc hội giải tán.

Ông Yushchenko cáo buộc Thủ tướng Yulia Tymoshenko đã phá vỡ chính phủ cho dù bà rất "khao khát quyền lực". .

"Tôi tin rằng, rất tin rằng liên minh bị phá vỡ chỉ bởi một lý do, đó là tham vọng của con người. Tham vọng của một người, khao khát quyền lực, những giá trị khác biệt và lợi ích cá nhân đã được đặt lên trên lợi ích quốc gia", ông Yushchenko nói trong bài phát biểu dài 5 phút.

Ông cũng nhấn mạnh: "Chúng ta nhìn thấy một nguy cơ khác, ảnh hưởng từ nước ngoài, một nỗ lực nhằm phá hoại các lực lượng dân chủ và dân tộc. Đây là chiếc đinh đang được ghim chặt vào cơ thể của chúng ta".

Ông  Yushchenko cho rằng khối chính trị của bà Tymoshenko đã trở thành "con tin của các lãnh đạo đảng, những người sẽ mất mọi thứ, tiếng nói, an ninh và triển vọng của Ukraine".

Trong bài phát biểu, ông Yushchenko cho hay liên minh về mặt pháp lý đã sụp đổ vào ngày 2/9 vừa qua cho dù Chủ tịch Quốc hội tuyên bố liên minh chính thức tan vỡ vào ngày 16/9. Theo hiến pháp, các chính đảng tại Ukraine có 30 ngày để lập chính phủ mới kể từ sau khi chính phủ tiền nhiệm sụp đổ.

Ông Andrei Portnov, Phó Chủ tịch khối chính trị của bà Tymoshenko tại Quốc hội đã lên án quyết định của Tổng thống, coi đây là hành động "không hợp hiến và vô nghĩa".

"Những gì diễn ra hôm nay 100% là hành động khiêu khích của Tổng thống, một trong những người đứng sau vụ sụp đổ của liên minh. Chúng tôi sẽ không bỏ phiếu để hợp pháp hóa quyết định vi phạm hiến pháp này", ông Portnov nói.

Ông Viktor Yanukovych, lãnh đạo của Đảng Các khu vực đã coi việc giải tán Quốc hội là "hồi chuông báo tử cho các lãnh đạo hiện tại của Ukraine và tuyên bố đảng của ông sẵn sàng tham gia cuộc bầu cử sớm.

Ông Yushchenko và bà Tymoshenko là đồng minh trong cuộc Cách mạng Cam năm 2004 đưa lực lượng thân phương Tây lên nắm quyền sau khi cáo buộc cuộc bầu cử Tổng thống có sự gian lận.

Đảng Ukraine của chúng ta của ông Yushchenko đã rút khỏi liên minh vào ngày 3/9 sau khi khối chính trị của bà Tymoshenko ủng hộ Đảng Các khu vực đối lập thông qua một số đạo luật mà ông  Yushchenko coi là mối đe dọa đối với quyền lực của ông.