Tổng tư lệnh quân đội Thái khuyên Thủ tướng từ chức

15:11, 16/10/2008

Tổng tư lệnh quân đội, Tướng Anupong Paojinda hôm 16/10 lần đầu tiên thẳng thừng tuyên bố, Thủ tướng Somchai Wongsawat nên từ chức để nhận trách nhiệm về vụ xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình của Liên minh nhân dân vì Dân chủ (PAD) hôm 7/10.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn dài một tiếng trên Kênh 3 hôm qua, tướng Anupong nhắc lại rằng chính phủ cần nhận trách nhiệm vì công chúng vẫn chưa hết lo lắng với những gì xảy ra hôm 7/10 khi cảnh sát bắn hơi cay nhằm giải tán đám đông biểu tình bên ngoài Quốc hội.

 

"Nếu chính phủ ra lệnh, hãy nhận trách nhiệm. Nếu người dân không thể tha thứ, sẽ có bạo động và vấn đề sẽ chưa thể chấm dứt", nhà lãnh đạo quân sự đầy quyền lực này cho hay.

 

Trong vụ xung đột vừa qua, người biểu tình đã không thành công trong việc ngăn chính phủ mới công bố các chính sách ở Quốc hội. Vào cuối ngày, hai người đã thiệt mạng, hơn 400 người khác bị thương, một số nguy kịch.

 

Kể từ thời điểm đó, Thủ tướng Somchai bị chỉ trích nặng nề vì phản ứng quá mạnh với người biểu tình.

 

Khi được hỏi liệu ông có từ chức không nếu là Thủ tướng, tổng tư lệnh Anupong nói: "Thành thực, tôi sẽ từ chức. Tại sao tôi lại tiếp tục nắm quyền? Đất nước này đang bị phá hủy nghiêm trọng.

 

Không phải tôi nói như vậy là nhằm gây sức ép để Thủ tướng phải từ chức nhưng cần phải nhận trách nhiệm. Không một chính phủ nào có thể đứng vững sau khi làm người dân phải đổ máu vì xã hội sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó. Việc nắm quyền sẽ chẳng là gì khi mà đất nước đã bị phá hủy".

 

Tổng tư lệnh quân đội ngồi sát bên Tư lệnh tối cao - Tướng Songkitti Jakkabatr, tư lệnh hải quân - Đô đốc Kamthorn Phumhiran, lãnh đạo không quân Itthaporn Supawong, và cảnh sát trưởng Patcharawat Wongsuwan trong chương trình trên nhằm thể hiện rõ sự đoàn kết.

 

Tướng Anupong tiếp tục bác bỏ khả năng đảo chính vì rằng hành động đó không thể giải quyết được bế tắc chính trị. Lãnh đạo các lực lượng vũ trang cũng như công chúng không ủng hộ lập trường này.

 

Vị chỉ huy này cũng bảo vệ vai trò của quân đội trong sự kiện ngày 7/10, và rằng, quân đội không biết chính phủ yêu cầu cảnh sát giải tán người biểu tình. Ông bày tỏ hối tiếc vì bạo lực đã xảy ra và nói sẽ phản đối các biện pháp của cảnh sát, nếu có thể.

 

Một nguồn tin thân cận với Tướng Anupong cho hay, tổng tư lệnh quân đội muốn Thủ tướng Somchai từ chức chứ không phải giải tán quốc hội nhằm chấm dứt bế tắc chính trị. "Ông ấy không muốn một cuộc đảo chính, do đó Thủ tướng nên từ chức".

 

Tuyên bố của tướng Anupong đồng nghĩa với việc vòng bảo vệ quanh thủ tướng đã bị gỡ bỏ. Ngay sau đó, đảng cầm quyền Sức mạnh nhân dân (PPP) đã kêu gọi nhóm họp khẩn cấp.

 

Một nguồn tin gần gũi với cựu Thủ tướng Thaksin cho biết, ông này đã giới thiệu 3 ứng viên kế nhiệm Thủ tướng Somchai nếu nhà lãnh đạo này từ chức. Đó là các ông, Ngoại trưởng Sompong Amornvivat, Phó Chủ tịch Hạ viện Apiwan Wiriyachai và lãnh đạo đảng Ruam Jai Thai Chart Pattana là Chettha Thanajaro.