Trung Quốc điều tra nguyên nhân trứng gà nhiễm melanine

08:48, 29/10/2008

Các nhà chức trách Trung Quốc hôm nay 29/10 cho biết,  họ sẽ điều tra nguyên nhân trứng gà có nhiễm melanine, chất hoá học công nghiệp từng bị phát hiện trong sữa sau khi phát hiện thêm nhiều trứng tại Hong Kong và đại lục nhiễm bẩn.

Động thái này diễn ra sau khi nhãn hiệu trứng gà được sản xuất tại Tập đoàn Hanwei đóng tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc bị thu hồi khỏi các cửa hàng trong nước do cơ quan an toàn thực phẩm Hong Kong phát hiện ra lượng chất melamine trong trứng vượt mức cho phép.

 

Trong một thông báo hôm nay, chính quyền Đại Liên cho biết họ được cảnh báo lần đầu tiên  vấn đề trứng có nhiễm melamine cách đây hơn 1 tháng nhưng không giải thích tại sao lại trì hoãn đưa vấn đề này ra công luận.

 

Chính quyền Đại Liên đã được Cục hải quan tỉnh Liêu Ninh  thông báo ngày 27/9 rằng đã kiểm tra và phát hiện chất melanine trong một lô trứng xuất khẩu của công ty Hanwei.

 

Ngay lập tức, chính quyền thành phố đã yêu cầu Hanwei thu hồi các quả trứng và tạm thời ngừng xuất khẩu trứng. Ngày 5/10, bảy công-ten-nơ mang theo trứng của công ty Hanwei  cập cảng Hong Kong đã bị thu hồi. Số lượng trứng này đã bị tiêu huỷ nhằm tránh chúng được nhập vào thị trường .

 

Chính quyền Hong Kong hôm qua cho biết việc kiểm tra đợt trứng thứ hai của công ty Jingshan Pengchang ở tỉnh Hồ Bắc cũng thấy nồng độ chất melamine vượt mức cho phép.

 

Tờ nhật báo tỉnh Hàng Châu đưa tin, các quan chức tỉnh này cũng đã phát hiện ra chất melamine trong trứng sản xuất tại công ty Shanxi.

 

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân trứng gà nhiễm chất hoá học melanine. Nhưng một quan chức nông nghiệp Trung Quốc, Wang Zhicai, nói rằng hoá chất này có thể được cho vào thức ăn chăn nuôi cho gà, một hành động đã bị nghiêm cấm.