Trung Quốc phát hiện hoá chất trong nước tương Nhật

14:25, 30/10/2008

Trung Quốc - nước vừa bị Nhật cho rằng có sản phẩm đậu đông lạnh và bánh bao nhiễm độc – nay lại tuyên bố tìm thấy hoá chất độc hại dùng trong sản xuất sơn có trong mù tạt và nước tương sản xuất từ Nhật

Gần đây, Trung Quốc đã xảy ra hàng loạt vụ bê bối an toàn thực phẩm và sản phẩm. Bê bối sữa nhiễm melamine vẫn còn đang làm kinh hoàng người tiêu dùng thì lại tiếp tục có vụ trứng mang hoá chất.

 

Trung Quốc khẳng định không có bằng chứng nào chứng tỏ sản phẩm đậu đông lạnh bị thu hồi ở Nhật có nhiễm thuốc trừ sâu. Đầu năm nay, có thông tin một số người Nhật đã bị ốm vì ăn bánh bao làm từ Trung Quốc cũng có thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, một cuộc điều tra chung đã không có kết quả.

 

Trong khi đó, hãng Tân Hoa đưa tin, các kết quả kiểm tra mà Cục giám sát chất lượng Trung Quốc đưa ra cho thấy, nước tương và mù tạt sản xuất ở Nhật nhiễm hoá chất toluene và acetic ester.

 

"Đây là những hoá chất có hại cho sức khoẻ con người”, Tân Hoa xã dẫn lời các chuyên gia như vậy. Loại hoá chất này thường được dùng để sản xuất sơn. "Nó sẽ gây ra chứng đau đầu và ói mửa nếu người dùng ăn phải thực phẩm nhiễm hoá chất”, hãng thông tấn này nhấn mạnh.

 

Loại nước tương trên do ba nhà máy Nhật Bản sản xuất, Tân Hoa xã không đưa ra tên cụ thể. Cơ quan giám sát Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nhập khẩu kiểm tra các sản phẩm tương tự và thu hồi nếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ.

 

Theo Tân Hoa xã, chưa có trường hợp ốm bệnh nào được thông báo tại Trung Quốc, nhưng hai loại hoá chất trên đã làm cho một số người ở Nhật bị ốm.