Viện trợ tại Sri Lanka gián đoạn do xung đột gia tăng

09:04, 16/10/2008

Một phái đoàn viện trợ lương thực của Liên hiệp quốc đã buộc phải quay trở lại hôm 16/10 do bị tấn công và pháo kích khi đang chở lương thực và nhu yếu phẩm cho hơn 230.000 người tị nạn ở miền Bắc Sri Lanka.

Đây là phái đoàn thứ hai đi vào vùng chiến sự kể từ khi Chính phủ ra lệnh tất cả các tổ chức cứu trợ rời khỏi khu vực này trong tháng trước do không đảm bảo được sự an toàn cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo.

Phái đoàn gồm 50 xe tải đã rời khỏi Vavuniya, cách thủ đô Colombo 250 km về phía đông bắc, mang theo 750 tấn lương thực những người bị mắc kẹt trong vùng chiến sự do giao tranh giữa quân đội Chính phủ và Lực lượng những con hổ giải phóng Tamil ngày càng khốc liệt. Theo thống kê, số người bị mắc kẹt ngày càng tăng do chiến sự ngày càng lan rộng.

Phát ngôn viên của Liên hiệp quốc Gordon Weiss tại Colombo cho biết giao tranh diễn ra gần với hành trình của đoàn xe nên họ buộc phải quay lại để đảm bảo an toàn. “Hiện tại chúng tôi đang tìm kiếm sự đảm bảo an ninh từ cả hai phía để chúng tôi có thể tiếp tục công việc vào ngày mai,” ông cho biết.

Các nhân viên cứu trợ và các nhà ngoại giao cho biết nguy cơ bùng nổ dịch bệnh ngày càng cao do mùa mưa đang tới.

Tháng trước, nhiều người phải rời bỏ nhà cửa do các chiến dịch quân sự của Chính phủ nhằm vào Lực lượng những con hổ giải phóng Tamil (LTTE) nhưng hiện nay họ đang bị mắc kẹt giữa một bên là lực lượng nổi dậy không cho phép họ đi và một bên là quân đội Chính phủ không tin vào việc mở một hành lang an toàn.

Quân đội Chính phủ cho hay họ chỉ cách thủ đô tự phong Kilinochchi của Lực lượng những con hổ giải phóng Tamil 2 km và tự tin sẽ đánh bại lực lượng nổi dậy để chấm dứt 25 năm chiến tranh.

Phát ngôn viên của quân đội Chính phủ Udaya Nanayakkara cho biết lựu đạn và pháo đã rơi gần phái đoàn. Các nhân viên an ninh của Liên hiệp quốc đi theo đoàn không thể khẳng định đạn pháo bắn từ đâu và chính xác loại vũ khí được sử dụng “nhưng nó không phải là vũ khí hạng nhẹ.

Nanayakkara quả quyết rằng hành động này do phe nổi dậy tiến hành nhưng Lực lượng nổi dậy vẫn chưa có bình luận gì.

Chính phủ Sri Lanka vẫn thường buộc tội những con hổ giải phóng Tamil lấy dân thường làm lá chắn và cường điệu khủng hoảng nhân đạo vì lợi ích quân sự và tuyên truyền.