Anh bắt đầu kế hoạch thẻ căn cước

01:48, 25/11/2008

Chính phủ Anh vừa bắt đầu chương trình thẻ căn cước dành cho người nước ngoài, 6 năm sau cuộc tranh luận nóng bỏng về việc liệu kế hoạch tốn kém này có là một công cụ hiệu quả nhằm ngăn chặn khủng bố, nhận dạng tội phạm và gian lận phúc lợi xã hội. 

Các tấm thẻ trên sẽ chứa một chip máy tính với thông tin về dấu vân tay và các dữ liệu khác, trong đó có ngày sinh và quốc tịch. Chúng sẽ có giá khảng 30 bảng (45 USD).

 

Chương trình này sẽ bắt đầu với khoảng 50.000 sinh viên nước ngoài và các cặp vợ chồng định cư lâu dài, những người sẽ được phát thẻ nếu họ đủ tiêu chuẩn được gia hạn visa.

 

Các công dân nước ngoài khác đang sống và làm việc tại Anh sẽ không bị ảnh hưởng tức thì. Tuy nhiên, cuối cùng thì họ sẽ phải cần đến những tấm thẻ này khi chương trình được mở rộng. Chính phủ Anh không cung cấp chi tiết kế hoạch mặc dầu các nhân viên sân bay được cho là sẽ cần thẻ vào năm tới vì các quan ngại về an ninh.

 

Các nhà chức trách Anh cho biết, thẻ căn cước - dự tính sẽ được 90% công dân nước ngoài tại Anh sử dụng trong vòng 7 năm - sẽ là một cách xác định danh tính thật sự của một người và liệu họ có đủ điều kiện làm việc ở Anh hay không. Các thẻ này sẽ chính xác hơn và khó làm giả hơn hộ chiếu.

 

"Chương trình này sẽ tạo cho các chủ lao động một cách kiểm tra an toàn và đảm bảo về quyền làm việc và nghiên cứu ở Anh của một người nhập cư", trích lời Bộ trưởng Nội vụ Jacqui Smith. Bà dự tính chi phí cho chương trình vào khoảng 5,1 tỷ Bảng (tương đương 7,8 tỷ USD).

 

Kế hoạch trên bị chỉ trích mạnh mẽ từ các nhà lập pháp phe đối lập với lý do nó vừa tốn kém vừa không hữu ích. Những người chủ trương tôn trọng riêng tư cũng phản đối gay gắt, viện dẫn chính phủ Anh đang thu thập một cơ sở dữ liệu chưa từng có tiền lệ về những người cư trú ở Anh.

 

"Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng về quyền riêng tư của chúng ta", Mairi Clare Rogers, một phát ngôn viên của nhóm Tự do. "Khi họ mở rộng chương trình tới thêm nhiều người, chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối". Bà này tuyên bố rằng chẳng có bằng chứng nào cho thấy các tấm thẻ sẽ là một công cụ hữu ích chống khủng bố.

 

Chris Huhne, một phát ngôn viên của đảng Dân chủ Tự do đối lập, cho rằng kế hoạch "tốn kém khủng khiếp" sẽ không có tác động nào tới tội phạm, khủng bố hay nhập cư trái phép.