CHDCND Triều Tiên sẽ ngừng hoạt động tuyến đường sắt liên Triều

08:22, 24/11/2008

Theo đó, CHDCND Triều Tiên cũng sẽ ngừng toàn bộ các tuyến du lịch tới thành phố biên giới Kaesong, gần khu công nghiệp chung Kaesong do Hàn Quốc điều hành. Khoảng 200 khách du lịch tới thành phố này mỗi ngày và trục xuất có chọn lựa các công dân Hàn Quốc tại hai dự án chung, Kaesong và khu du lịch núi Kumgang.

Tuy nhiên theo người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Ho-nyeon, Bình Nhưỡng đã thông báo với một số doanh nghiệp đang hoạt động tại Kaesong rằng họ sẽ tiếp tục cho phép một số quản lý Hàn Quốc được ở lại CHDCND Triều Tiên để khu công nghiệp này có thể tiếp tục hoạt động. Hiện gần 90 doanh nghiệp Hàn Quốc đang sản xuất kinh doanh tại Kaesong và thuê khoảng 30.000 nhân công nước này .

 

Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên (KCNA) cho biết việc đóng cửa biên giới là "bước đi đầu tiên được thực hiện liên quan đến âm mưu từ bao đời nay nhằm chống lại CHDCND Triều Tiên của chính quyền bù nhìn Hàn Quốc".

 

KCNA cho hay, lãnh đạo đoàn đàm phán quân sự CHDCND Triều Tiên đã thông báo với người đồng nhiệm Hàn Quốc về kế hoạch trên. Bình Nhưỡng cũng đã ngừng hoạt động của Tổ chức Chữ thập đỏ và liên lạc điện thoại trực tiếp tại làng đình chiến Panmunjom. CHDCND Triều Tiên cũng tuyên bố: "Triển vọng của mối quan hệ liên Triều sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của chính quyền Hàn Quốc".

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ thông báo vòng đàm phán tiếp theo về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 8/12 tới tại Trung Quốc. Cuộc đối thoại giữa CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ lần này sẽ tiếp tục tập trung thảo luận về việc thẩm tra các bước mà CHDCND Triều Tiên thực hiện trong quá trình phi hạt nhân hóa. Hiện Bình Nhưỡng từ chối việc lẫy mẫu hạt nhân ra khỏi nước này.